Đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử tại các bệnh viện đã được đầu tư đúng mực chưa?

Benh Vien Da Khoa Quoc Te Vinmec Tphcm Nang Cao Ky Nang Giao Tiep Ung Xu Trong Moi Truong Benh Vien 12.jpg

Trong nhiều năm qua ở Việt Nam, bên cạnh các vấn đề về giáo dục, giao thông, kinh tế, an ninh thì bệnh viện – đặc biệt là văn hóa giao tiếp ứng xử tại bệnh viện vẫn luôn là một trong những đề tài rất được xã hội chú ý và được đề cập đến rất nhiều trên hầu hết các phương tiện truyền thông đại chúng.

 Đào tạo – Tập huấn nhân sự – Phát triển nguồn nhân lực
Chương trình đào tạo Nâng cao kỹ năng giao tiếp trong môi trường Bệnh viện
 Ý Tưởng Việt đào tạo Kỹ năng giao tiếp ứng xử với nhiều Bệnh viện và Cơ sở Y tế lớn tại Việt Nam

Không chỉ bởi ngành y là ngành “đứng mũi chịu sào”, là ngành tiếp xúc trực tiếp với người dân, mà chính môi trường làm việc – các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế – là nơi hết sức nhạy cảm.

Nhạy cảm vì đây là môi trường đặc thù, là nơi các bác sỹ, y tá, nhân viên y tế hàng ngày đều phải sống giữa bầu không khí đầy mùi “bệnh tật”, giữa những căng thẳng, mệt mỏi, giữa những gương mặt nặng nề, chán nản của bệnh nhân và người thân, giữa cường độ công việc dồn đập nhưng đòi hỏi sự tỉnh táo, điềm tĩnh, tinh tế. Đối tượng mà họ đương đầu đâu chỉ là bệnh tật, là thuốc men, mà còn đó chính là tinh thần, là tâm lý của bệnh nhân và người thân. Theo Bác sĩ, Tiến sĩ Trịnh Thắng – chuyên gia nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực y tế công cộng, giáo dục và phát triển xã hội: “Điều quan trọng nhất trong việc chữa bệnh là ổn định được tinh thần của người bệnh, truyền sự lạc quan, vui sống cho họ hay nói cách khác là chữa bệnh tinh thần trước khi chữa bệnh thể xác”.
 

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec TP. HCM - Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử trong môi trường bệnh viện
   Những cử chỉ quan tâm, đồng cảm đó sẽ là một liều thuốc làm dịu bớt nỗi đau thể xác và tinh thần
    

Đối với nhiều bệnh nhân, họ không có đòi hỏi gì nhiều, chỉ là một sự quan tâm, một ánh mắt cảm thông, chia sẻ mà thôi. Những cử chỉ quan tâm, đồng cảm đó sẽ là một liều thuốc làm dịu bớt nỗi đau thể xác và tinh thần, giúp người bệnh vững tin để tiếp tục chữa trị. Họ cũng muốn được bác sỹ giải thích kỹ càng hơn về căn bệnh của mình. Những nhu cầu ấy hoàn toàn chính đáng, nhưng liệu bệnh nhân đã được đáp ứng một cách đầy đủ? Chúng ta vẫn cần những câu trả lời một cách đanh thép bằng các hành động cụ thể, chuyên nghiệp và hết sức tinh tế từ các “thầy thuốc”.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec TP. HCM - Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử trong môi trường bệnh viện
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn cùng học viên trong buổi tập huấn “Kỹ năng Tạo thiện cảm trong giao tiếp tại môi trường bệnh viện”
     

Bác sỹ cũng là con người! Họ cũng có suy nghĩ, tình cảm, gia đình… làm việc ở môi trường nhạy cảm, dưới áp lực liên tục, trách nhiệm cực kỳ nặng nề, ứng xử từ bệnh nhân và người thân không thõa đáng… Nhưng, có phải vì thế nên họ đã “chai sạn” cảm xúc trước nỗi đau? Nói năng cộc lốc, cáu bẳn, thậm chí lớn tiếng quát mắng người bệnh?

Trả lời cho những câu hỏi này, chính các nhân viên y tế này cũng cho rằng, không thể vì những “chai sạn” cảm xúc riêng của bản thân mà quát mắng những con người chẳng may ốm đau đó. Bác sỹ Nguyễn Văn Lộc, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhi TW khẳng định: “Bác sỹ ở tuyến trung ương làm việc với cường độ quá lớn nên dễ căng thẳng là chuyện có thật nhưng không thể lấy lý do đó để biện hộ cho thái độ không tôn trọng, gắt gỏng, quát mắng bệnh nhân”. Nhận định này cũng được nhiều bác sỹ, y tá và nhân viên y tế đồng tình.

 

Cán bộ nhân viên bênh viện Bạch Mai trong hoạt nhận thức về áp lực của nghề và chính sự kiên nhẫn của bản thân
Cán bộ nhân viên Y tế bênh viện Bạch Mai trong hoạt nhận thức về áp lực của nghề và chính sự kiên nhẫn của bản thân
     
Một tiều phu muốn làm việc năng xuất và hiệu quả thì việc mài dũa thanh rìu của mình một cách thường xuyên là điều tất yếu. Một vận động viên phải liên tục luyên tập để có thể chinh phục các đỉnh cao tiếp theo trong sự nghiệp của mình. Một tập đoàn muốn duy trì, củng cố và phát triển thì luôn phải thay đổi, vận động theo xu thế thị trường, đổi mới không ngừng để không tụt hậu so với đối thủ…

Và với những “thầy thuốc”, bên cạnh việc trao dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm với nghề thì vẫn luôn luôn cần phải làm mới, nạp lại nguồn năng lượng, sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề, cần lắm những sự yêu thương và thấu cảm giữa con người với nhau.

 

Nhận thức sâu sắc được sự quan trọng và cần thiết về chất lượng dịch vụ, với mục đích nâng cao khả năng giao tiếp, thái độ thân thiện của đội ngũ nhân viên y tế với thân bệnh nhân khi khám và chữa bệnh tại môi trường bệnh viện.

Trung tâm đào tạo Ý Tưởng Việt đã phối hợp với các bệnh viện lớn như Bệnh viện Nhi Trung Ương, Bệnh việnBạch Mai, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec TPHCM, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Phú Quốc, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Nha Trang, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Hà Nội, Bệnh viện Da Liễu Trung Ương, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện đa khoa quốc tế Phúc An Khang, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Tai – Mũi – HọngBệnh viện Mỹ Đức, Bệnh viện Quận Thủ Đức, Bệnh viện Quận Phú Nhuận, Bệnh viện Quận 11Bệnh viện Triều An, Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện ĐKKV Củ Chi, Sở Y Tế Sóc Trăng, các Sở Y Tế lớn trong cả nước,… xây dựng và tổ chức thực hiện thành công nhiều chương trình đào tạo Nâng cao kỹ năng giao tiếp trong môi trường bệnh viện chất lượng mang ý nghĩa nhân văn, thúc đẩy các chương trình đào tạo về kỹ năng Giao tiếp, Ứng xử, Y đức với khách hàng lên một tầm cao mới.

Với sự dẫn dắt của những giảng viên hàng đầu như PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, T.S Lê Thị Linh Trang, T.S Nguyễn Hữu Long, T.S Bùi Hồng Quân, Th.S Nguyễn Thị Mỹ Hạnh,… Các học viên lần lượt được bồi dưỡng thêm về kỹ năng giao tiếp hiệu quả, kỹ năng kiềm chế cảm xúc trước áp lực công việc, kỹ năng gây thiện cảm, kỹ năng động viên bệnh nhân và thân nhân, tương tác tâm lý với người bệnh, thấu hiểu tâm lý bệnh nhân và thân nhân.

Trong suốt các khóa đào tạo, với tinh thần nghiêm túc và tích cực tham gia học tập. Các học viên đã có những giây phút hết mình cùng các tình huống từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, kỹ năng hữu ích cho bản thân trong giao tiếp giúp tăng cao hiệu quả trong công việc khám và điều trị thân bệnh nhân. Tin chắc rằng với những kiến thức, kỹ năng cũng như nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên các bệnh viện sẽ làm cho mỗi bệnh viện đều đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn về khám, chữa bệnh và có chất lượng phục vụ bệnh nhân tốt nhất.
 

 Đào tạo – Tập huấn nhân sự – Phát triển nguồn nhân lực
Chương trình đào tạo Nâng cao kỹ năng giao tiếp trong môi trường Bệnh viện
 Ý Tưởng Việt đào tạo Kỹ năng giao tiếp ứng xử với nhiều Bệnh viện và Cơ sở Y tế lớn tại Việt Nam

 Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi – Nâng cao kỹ năng giao tiếp & ứng xử trong môi trường Bệnh viện 2019
 Bệnh viện Đại học Y Dược – Kỹ năng Giao tiếp & Ứng xử trong môi trường Bệnh viện 2019
 Bệnh viện Đại học Y Dược – Kỹ năng Giao tiếp & Ứng xử trong môi trường Bệnh viện 2018
 Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi – Nâng cao kỹ năng giao tiếp & ứng xử trong môi trường Bệnh viện
 Bệnh viện Đại học Y Dược – Nâng cao Kỹ năng Giao tiếp ứng xử trong môi trường bệnh viện
 Bệnh viện Triều An – Kỹ năng giao tiếp và ứng xử chuyên nghiệp
 Bệnh viện Da liễu Trung ương – Nâng cao kỹ năng giao tiếp trong môi trường Bệnh viện
 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc – Nâng cao Kỹ năng Giao tiếp ứng xử trong môi trường bệnh viện
 Bệnh viện Quận Thủ Đức – Tập huấn Quy tắc ứng xử & Văn hóa xin lỗi
 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec TP. HCM – Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử trong môi trường bệnh viện
 Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức – Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử môi trường bệnh viện
 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang – Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử trong môi trường bệnh viện
 Bệnh viện Từ Dũ – Nâng cao kỹ năng giao tiếp trong môi trường Bệnh viện
 Bệnh viện Bạch Mai – Không ngừng nâng cao Y đức – Kỹ năng giao tiếp & Ứng xử chuyên nghiệp

Ý Tưởng Việt & Bến Thành TSC – Khoá đào tạo “Kỹ năng bán hàng”

Đào tạo Doanh nghiệp

Ý Tưởng Việt kết hợp cùng Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Bến Thành mang tới KHÓA...

Xem tiếp

Uỷ ban nhân dân thành phố Tân An | Chuyên đề “Xây dựng gia đình hạnh phúc thời đại 4.0”

Đào tạo Doanh nghiệp

Đến cùng ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TÂN AN nhân tuần lễ của Quốc tế Hạnh phúc, Ý Tưởng...

Xem tiếp

Đón tháng yêu thương cùng “phái đẹp” Tổng Công Ty Xây Dựng Số 1, đi tìm bí quyết “Cân bằng cuộc sống – Vượt qua áp lực công việc”

Đào tạo Doanh nghiệp

Đến cùng TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 (CC1) trong một sự kiện đặc biệt của tháng 3 này,...

Xem tiếp

Tháng 10 ý nghĩa cùng “phái đẹp” VNPT trong toạ đàm “Chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho phụ nữ thời đại 4.0”

Đào tạo Doanh nghiệp

Đến cùng CÔNG ĐOÀN TRUNG TÂM HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG, CÔNG ĐOÀN BỘ PHẬN ĐÀI HTKH MIỀN NAM thuộc TẬP...

Xem tiếp

Mừng kỷ niệm 93 năm thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đồng hành cùng Trung đoàn Gia Định trong chuyên đề “Nghệ thuật chuyển hoá cảm xúc”

Đào tạo Doanh nghiệp

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022) và 13...

Xem tiếp

Chương trình phát sóng trực tiếp: “Đi tìm hạnh phúc” – Cùng ThS. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh khám phá bí mật của hạnh phúc

Đào tạo Doanh nghiệp

Đến cùng Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) nhân tuần lễ của Quốc tế Hạnh...

Xem tiếp

Một ngày ý nghĩa cùng “phái đẹp” công ty Betrimex trong chuyên đề “Đánh thức sự tự tin”

Đào tạo Doanh nghiệp

Đến cùng Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex) trong tháng của yêu thương, Trung tâm Đào...

Xem tiếp

Chương trình phát sóng trực tiếp: Kỹ năng để làm một người chồng tốt – Cùng ThS. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh “bỏ túi” bí kíp giữ lửa hôn nhân

Đào tạo Doanh nghiệp

Đến cùng Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) trong một ngày thật đẹp trời, Ý...

Xem tiếp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger