Kỹ năng tự học: 5 nguyên tắc cơ bản đảm bảo hiệu quả cho quá trình tự học

5 Nguyen Tac Co Ban Dam Bao Hieu Qua Cho Qua Trinh Tu Hoc.jpg
Môi trường Đại học mang đầy tính chủ động, tài liệu học tập tự tìm, giảng viên chỉ trao đổi ý chính, cần nhiều thời gian tự nghiên cứu ở nhà, làm việc nhóm với bạn bè, đi học hỏi, … Vì vậy, TỰ HỌC là kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn có những ngày tháng học Đại học hiệu quả và ý nghĩa, giúp bạn có được kiến thức sâu rộng nhưng lại không tốn quá nhiều thời gian. Vậy KỸ NĂNG TỰ HỌC là gì? Nguyên tắc để đảm bảo việc TỰ HỌC như thế nào?

Tự học là một bộ phận của hoạt động học, là quá trình cá nhân thể hiện sự tự giác, tích cực, độc lập và tự chủ cao để lĩnh hội tri thức, kĩ năng, kĩ xảo và rèn luyện nhân cách dưới sự hướng dẫn của người dạy.
Một vấn đề có tính khoa học bao giờ cũng được xây dựng trên những cơ sở, nguyên tắc nhất định. Hoạt động tự học của người học muốn bảo đảm tốt cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

 

1. Bảo đảm tính tự giáo dục trong quá trình tự học

Trong thực tế, quá trình giáo dục luôn chứa đựng quá trình giáo dưỡng, do vậy trong công tác tự học, ngoài việc tự củng cố những tri thức cũ, lĩnh hội tri thức mới, mở rộng hiểu biết, người học còn phải từng bước tự hoàn thiện nhân cách của mình.

2. Bảo đảm tính khoa học trong quá trình tự học

Trong thực tế, quá trình tự học cũng là một quá trình “lao động khoa học” hết sức khó khăn, do vậy, phải đòi hỏi có tính khoa học. Việc bảo đảm tính khoa học trong công tác tự học sẽ bảo đảm được tính tự giáo dục, kích thích hứng thú học tập dẫn đến kết quả học tập như mong muốn.

3. Đảm bảo “học đi đôi với hành” trong quá trình tự học

Đây là một cặp phạm trù có quan hệ biện chứng với nhau. Tự học không chỉ củng cố, mở rộng kiến thức thông thường mà quan trọng hơn là đưa những kiến thức ấy vào cuộc sống, “cọ sát” với thực tế để thu lượm được những kinh nghiệm thực tiễn sống động, bổ ích, từ đó giúp cho người học trong những điều kiện quen thuộc cũng như mới mẻ đều có thể vận dụng đúng, linh hoạt, sáng tạo những điều họ đã tự tiếp thu lĩnh hội được.

4. Nâng cao dẫn đến mức tự giác, tích cực trong quá trình tự học

Nguyên tắc này sẽ trực tiếp quyết định đến kết quả học tập của người học. Kế hoạch tự học có được thực hiện thường xuyên hay không là do yếu tố tự giác tích cực quyết định.

5. Đảm bảo nâng cao và củng cố dần kĩ năng, kĩ xảo trong quá trình tự học

Quá trình tự học không chỉ đơn thuần là quá trình tự hình thành tri thức mà nó còn là quá trình hoạt động thực tiễn, nâng cao, củng cố kĩ năng, kĩ xảo.

Trên đây là 5 nguyên tắc cơ bản đảm bảo hiệu quả cho quá trình tự học, 5 nguyên tắc này có quan hệ gắn bó với nhau, nguyên tắc này hỗ trợ cho nguyên tắc kia và đều nhằm mục đích bảo đảm tính tự giáo dục theo mục tiêu giáo dục của nhà trường. Trong hoạt động tự học của bản thân, mỗi người học cần áp dụng một cách hợp lí, khéo léo, khoa học những nguyên tắc trên, hạn chế đến mức thấp nhất yếu tố ngoại cảnh không có lợi cho việc tự học.
 

Nhà vật lý đoạt giải Nobel chia sẻ phương pháp học nhanh mọi thứ trên đời chỉ với 3 bước
> Phương pháp học hiệu quả ở Đại Học

Tận hưởng cái Tết gọn nhẹ

Tin Tổng hợp

Để “đủ đầy” trong mùa tết, rất cần các kỹ năng quản lý chi tiêu của người tay hòm chìa...

Xem tiếp

Ý Tưởng Việt đồng hành cùng tân sinh viên khoa Tâm lý học – trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tin Hoạt động Tin Tổng hợp

Hòa chung không khí hân hoan, hứng khởi của năm học mới, chiều ngày 12.10.2022 vừa qua, Ý Tưởng Việt...

Xem tiếp

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy chán nản hãy ghi nhớ 8 điều này

Tin Tổng hợp

Có những loại khó khăn khiến ta bị tổn thương, nhưng đồng thời cũng giúp ta thay đổi và trưởng...

Xem tiếp

7 Cách giúp bạn thư giãn và giảm stress

Tin Tổng hợp

Với 7 lời khuyên dưới đây sẽ phần nào giúp bạn bớt căng thẳng mệt mỏi và tìm được cách...

Xem tiếp

Những điều bạn cần biết về Stress

Tin Tổng hợp

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác...

Xem tiếp

GS.TS Huỳnh Văn Sơn: Sẽ có nhiều hệ lụy nếu phụ nữ không phản kháng trước lời nói bông đùa

Tin Tổng hợp

Chuyên gia tâm lý, GS.TS Huỳnh Văn Sơn (Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh) nêu quan...

Xem tiếp

Đừng bỏ mặc con trẻ với mạng xã hội! Hãy đồng hành, trải nghiệm cùng con!

Tin Tổng hợp

Điều quan trọng nhất chính là giáo dục. Cải cách giáo dục làm sao để trang bị cho trẻ những...

Xem tiếp

SELF HARM – Hội chứng Tự hại: Khi người ta nhầm tưởng những đau đớn thể xác là sự chữa lành

Tin Tổng hợp

“Self – Harm” hay còn được gọi là hội chứng tự hại. Người mắc hội chứng tâm lý này có...

Xem tiếp

BURNOUT – Hội chứng “cháy sạch” nơi công sở và cách để “chữa cháy”

Tin Tổng hợp

Hội chứng burnout (Burnout syndrome) là một thuật ngữ tâm lý, nó miêu tả tình trạng kiệt quệ, mệt mỏi...

Xem tiếp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *