Tiêu chuẩn chẩn đoán Rối loạn ám ảnh cưỡng chế theo DSM-5 (Obsessive-Compulsive Disorder)
• Ý Tưởng Việt – 10 Năm Chăm sóc tinh thần Việt
• Thạc sĩ Tâm lý Ngô Minh Duy: Chuyên gia Tham vấn Trị liệu hàng đầu
• Ý Tưởng Việt – Bác sĩ tâm lý Online
• Chương trình Chăm sóc sức khỏe tinh thần: GIẢI MÃ TÂM LÝ – Kết nối tâm hồn
A. Xuất hiện ám ảnh, cưỡng chế hoặc cả 2:
Ám ảnh được định nghĩa bởi (1) và (2):
(1) Bệnh nhân xuất hiện các ý nghĩ, các xung động hoặc biểu tượng lặp đi lặp lại và dai dẳng tại một số thời điểm trong suốt thời gian bị bệnh, được bệnh nhân cảm nhận là bị xâm nhập và không mong muốn, đó là nguyên nhân khiến hầu hết bệnh nhân xuất hiện tình trạng lo âu hoặc sự khốn quẫn nặng nề.
(2 )Bệnh nhân cố gắng phớt lờ, hoặc dẹp bỏ những ý nghĩ, xung động hoặc biểu tượng hoặc cố gắng trung hòa chúng bằng những ý nghĩ hoặc hành động khác (ví dụ: thực hiện bằng sự ép buộc).
Cưỡng chế được định nghĩa bởi (1) và (2):
(1) Bệnh nhân lặp đi lặp lại một số hành vi tác phong (ví dụ: rửa tay, sắp xếp theo thứ tự, kiểm tra) hoặc những hành vi tâm thần (ví dụ: cầu nguyện, đếm, lặp lại các từ một cách im lặng) mà bệnh nhân cảm thấy bị thúc đẩy phải thực hiện để đáp ứng lại một ám ảnh hoặc theo một vài luật lệ được áp dụng một cách cứng nhắc.
(2) Các hành vi tác phong hoặc hành vi tâm thần của bệnh nhân dùng để ngăn ngừa hoặc làm giảm lo âu hoặc khốn quẫn nặng nề hoặc ngăn ngừa một số sự kiện hoặc tình huống đáng sợ, tuy nhiên các hành vi tác phong hoặc các hành vi tâm thần này không có mối liên hệ thực tế với những gì chúng được thiết lập để trung hòa hoặc ngăn ngừa hoặc chúng quá rõ rệt.
Chú ý: Trẻ nhỏ có thể sẽ không thể nào trình bày rõ những hành vi tác phong hoặc những hành vi tâm thần.
B. Những ám ảnh hoặc cưỡng chế làm tiêu tốn thời gian của bệnh nhân (ví dụ: phải mất hơn 1 giờ mỗi ngày), là nguyên nhân gây ra đau khổ đáng kể về mặt lâm sàng, làm suy giảm chức năng nghề nghiệp, xã hội hoặc những lĩnh vực quan trọng khác.
C. Rối loạn này không phải do các tác động sinh lý trực tiếp của một chất (chất gây nghiện, thuốc) hoặc do một bệnh khác gây nên.
D. Rối loạn này không được giải thích tốt hơn bởi các triệu chứng của một rối loạn tâm thần khác (ví dụ: lo lắng trong Rối loạn lo âu toàn thể; bận tâm về vẻ bề ngoài trong Rối loạn sợ biến dạng cơ thể; khó bỏ hay cho người khác của cải trong Rối loạn tích trữ; nhổ tóc trong xung động nhổ tóc [Rối loạn nhổ tóc]; nặn/cào làm tổn thương da [Rối loạn làm thương tổn da]; rập khuông trong Rối loạn vận động theo khuôn khổ; hành vi ăn uống mang tính nghi thức trong Rối loạn ăn uống; bận tâm đến các chất gây nghiện hoặc cờ bạc trong Nghiện và những rối loạn liên quan đến chất gây nghiện; bận tâm đến một bệnh cơ thể trong Rối loạn nghi bệnh; bận tâm về những xung động hoặc tưởng tượng về tình dục trong Rối loạn loạn dâm; bốc đồng trong Rối loạn gây rối; xung động điều khiển trong Rối loạn cư xử; suy nghĩ về cảm giác tội lỗi trong Rối loạn trầm cảm; bận tâm đến những ý nghĩ được chèn vào hoặc hoang tưởng trong Hội chứng Tâm thần phân liệt và những Rối loạn loạn thần khác; hành vi lặp đi lặp lại mang tính nghi thức trong Hội chứng tự kỷ.
Tư vấn tâm lý
Dự án phát triển tâm lý học đường quận 3 cùng công trình “Phòng tư vấn học đường trực tiếp và trực tuyến” vinh dự đạt giải 3 – Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần 3 năm 2023
Vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2022 - 2023, TRIỂN...
Xem tiếpTư vấn tâm lý
Say “hi” phòng Tâm lý học đường trường THCS Nguyễn Huệ – Một buổi tư vấn tâm lý học đường sẽ diễn ra như thế nào?
Dù đã nghe nhiều về Phòng Tâm lý học đường nhưng bạn vẫn cảm thấy lo lắng, “ngài ngại” vì...
Xem tiếpTư vấn tâm lý Tin Hoạt động
Trường bạn đã có Phòng Tâm lý học đường chưa? Trường THCS Tùng Thiện Vương tụi mình đã có rồi nè!
Lần trước, tụi mình đã cùng nhau ghé thăm Phòng Tâm lý học đường của Trường THCS Tôn Thất Tùng...
Xem tiếpTư vấn tâm lý
Chào đón đoàn Quản lý Giáo dục Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai đến tham quan mô hình tư vấn tâm lý học đường, học tập kinh nghiệm công tác giáo dục tại TPHCM
Nhằm mang đến những kinh nghiệm quý giá, nâng cao vai trò, sự phối hợp hiệu quả giữa đội ngũ...
Xem tiếpTư vấn tâm lý Tin Hoạt động
Cùng tụi mình ghé thăm phòng TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG trường THCS Tôn Thất Tùng
Năm học 2022-2023 này, nhà Ý TƯỞNG VIỆT phối hợp cùng các Trường trung học trên địa bàn TP.HCM triển...
Xem tiếpTư vấn tâm lý
Dịch vụ Tư vấn tâm lý 2023
Trung tâm tư vấn tâm lý Ý Tưởng Việt với các chuyên gia "bác sĩ" tâm lý hàng đầu GS.TS....
1 Comment
Xem tiếpTư vấn tâm lý
Bác sĩ tâm lý Online 2023
Những lúc chúng ta không thể giải quyết các vấn đề và các khó khăn tâm lý của bản thân,...
Xem tiếpTư vấn tâm lý
Khép lại Tọa đàm “Nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe tinh thần học sinh” với những hình ảnh thật đẹp và đáng nhớ
Vậy là Tọa đàm "NÂNG CAO NĂNG LỰC CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH THẦN HỌC SINH" của chúng ta đã...
Xem tiếpTư vấn tâm lý
Tăng cường triển khai hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản số 4252/BGDĐT-GDCTHSSV gửi ủy ban nhân dân các tỉnh,...
Xem tiếp