Tiêu chuẩn chẩn đoán Rối loạn ám ảnh cưỡng chế theo DSM-5 (Obsessive-Compulsive Disorder)
• Ý Tưởng Việt – 10 Năm Chăm sóc tinh thần Việt
• Thạc sĩ Tâm lý Ngô Minh Duy: Chuyên gia Tham vấn Trị liệu hàng đầu
• Ý Tưởng Việt – Bác sĩ tâm lý Online
• Chương trình Chăm sóc sức khỏe tinh thần: GIẢI MÃ TÂM LÝ – Kết nối tâm hồn
A. Xuất hiện ám ảnh, cưỡng chế hoặc cả 2:
Ám ảnh được định nghĩa bởi (1) và (2):
(1) Bệnh nhân xuất hiện các ý nghĩ, các xung động hoặc biểu tượng lặp đi lặp lại và dai dẳng tại một số thời điểm trong suốt thời gian bị bệnh, được bệnh nhân cảm nhận là bị xâm nhập và không mong muốn, đó là nguyên nhân khiến hầu hết bệnh nhân xuất hiện tình trạng lo âu hoặc sự khốn quẫn nặng nề.
(2 )Bệnh nhân cố gắng phớt lờ, hoặc dẹp bỏ những ý nghĩ, xung động hoặc biểu tượng hoặc cố gắng trung hòa chúng bằng những ý nghĩ hoặc hành động khác (ví dụ: thực hiện bằng sự ép buộc).
Cưỡng chế được định nghĩa bởi (1) và (2):
(1) Bệnh nhân lặp đi lặp lại một số hành vi tác phong (ví dụ: rửa tay, sắp xếp theo thứ tự, kiểm tra) hoặc những hành vi tâm thần (ví dụ: cầu nguyện, đếm, lặp lại các từ một cách im lặng) mà bệnh nhân cảm thấy bị thúc đẩy phải thực hiện để đáp ứng lại một ám ảnh hoặc theo một vài luật lệ được áp dụng một cách cứng nhắc.
(2) Các hành vi tác phong hoặc hành vi tâm thần của bệnh nhân dùng để ngăn ngừa hoặc làm giảm lo âu hoặc khốn quẫn nặng nề hoặc ngăn ngừa một số sự kiện hoặc tình huống đáng sợ, tuy nhiên các hành vi tác phong hoặc các hành vi tâm thần này không có mối liên hệ thực tế với những gì chúng được thiết lập để trung hòa hoặc ngăn ngừa hoặc chúng quá rõ rệt.
Chú ý: Trẻ nhỏ có thể sẽ không thể nào trình bày rõ những hành vi tác phong hoặc những hành vi tâm thần.
B. Những ám ảnh hoặc cưỡng chế làm tiêu tốn thời gian của bệnh nhân (ví dụ: phải mất hơn 1 giờ mỗi ngày), là nguyên nhân gây ra đau khổ đáng kể về mặt lâm sàng, làm suy giảm chức năng nghề nghiệp, xã hội hoặc những lĩnh vực quan trọng khác.
C. Rối loạn này không phải do các tác động sinh lý trực tiếp của một chất (chất gây nghiện, thuốc) hoặc do một bệnh khác gây nên.
D. Rối loạn này không được giải thích tốt hơn bởi các triệu chứng của một rối loạn tâm thần khác (ví dụ: lo lắng trong Rối loạn lo âu toàn thể; bận tâm về vẻ bề ngoài trong Rối loạn sợ biến dạng cơ thể; khó bỏ hay cho người khác của cải trong Rối loạn tích trữ; nhổ tóc trong xung động nhổ tóc [Rối loạn nhổ tóc]; nặn/cào làm tổn thương da [Rối loạn làm thương tổn da]; rập khuông trong Rối loạn vận động theo khuôn khổ; hành vi ăn uống mang tính nghi thức trong Rối loạn ăn uống; bận tâm đến các chất gây nghiện hoặc cờ bạc trong Nghiện và những rối loạn liên quan đến chất gây nghiện; bận tâm đến một bệnh cơ thể trong Rối loạn nghi bệnh; bận tâm về những xung động hoặc tưởng tượng về tình dục trong Rối loạn loạn dâm; bốc đồng trong Rối loạn gây rối; xung động điều khiển trong Rối loạn cư xử; suy nghĩ về cảm giác tội lỗi trong Rối loạn trầm cảm; bận tâm đến những ý nghĩ được chèn vào hoặc hoang tưởng trong Hội chứng Tâm thần phân liệt và những Rối loạn loạn thần khác; hành vi lặp đi lặp lại mang tính nghi thức trong Hội chứng tự kỷ.
Ý TƯỞNG VIỆT – LÀNG THIẾU NIÊN THỦ ĐỨC | Tổng kết chương trình Tư vấn tâm lý – Giáo dục Kỹ năng sống cho trẻ 2023 – 2024 và Ký kết hợp tác giai đoạn 2024 – 2025
Vừa qua, Nhà Ý Tưởng Việt cùng LÀNG THIẾU NIÊN THỦ ĐỨC phối hợp tổ chức LỄ TỔNG KẾT "CHƯƠNG...
Xem tiếpDự án Phát triển Tâm lý học đường quận Tân Phú | Đi thăm Phòng Tâm lý học đường trường THCS Lê Anh Xuân – Khám phá 3 hiểu lầm thường gặp khi nhắc đến phòng Tâm lý học đường
Cùng Ý Tưởng Việt tham quan Phòng Tâm lý học đường trường THCS Lê Anh Xuân nhé!
Xem tiếpĐón đoàn sinh viên Đại học Quốc tế Sài Gòn đến tham quan và trải nghiệm thực tế nghề nghiệp
Vừa qua, Ý Tưởng Việt rất vui được đón đoàn sinh viên chuyên ngành Tâm lý học đến từ Đại...
Xem tiếpDự án “Tư vấn tâm lý học đường trường TH Đoàn Thị Điểm” | Tập huấn bồi dưỡng giáo viên “Kỹ năng tham vấn dành cho học sinh tiểu học”
Ý Tưởng Việt phối hợp Trường TH Đoàn Thị Điểm mang tới CHUYÊN ĐỀ TẬP HUẤN BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN...
Xem tiếpToạ đàm “Nâng cao năng lực chăm sóc sức khoẻ tinh thần học sinh” quận 8 – Khởi đầu chặng đường hợp tác nhân văn, vì một thế hệ trẻ bản lĩnh
Vậy là Tọa đàm "NÂNG CAO NĂNG LỰC CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH THẦN HỌC SINH" QUẬN 8 đã khép...
Xem tiếpDự án tư vấn tâm lý học đường trường TH Phan Chu Trinh | Chuyên đề “Nhận diện những khó khăn tâm lý của con và các giải pháp”
Coi sự đồng bộ giữa gia đình - nhà trường là yếu tố then chốt trong công tác tư vấn...
Xem tiếpDự án tư vấn tâm lý học đường trường TH Phan Chu Trinh | Ra mắt phòng Tâm lý học đường – Chuyên đề “Em biết chăm sóc sức khoẻ tinh thần”
Tiếp nối những nỗ lực trong hành trình xây dựng môi trường học đường hạnh phúc, nhân rộng ý nghĩa...
Xem tiếpBác sĩ tâm lý Online 2024
Những lúc chúng ta không thể giải quyết các vấn đề và các khó khăn tâm lý của bản thân,...
Xem tiếpDịch vụ Tư vấn tâm lý 2024
Trung tâm tư vấn tâm lý Ý Tưởng Việt với các chuyên gia "bác sĩ" tâm lý hàng đầu GS.TS....
Xem tiếp