Rèn luyện kỹ năng mềm là vấn đề cấp thiết cho sinh viên

Bao Dong Tinh Trang Thieu Ky Nang Mem Nhung Van Dung Lop Day Sinh Vien 1.jpg
Tại hội thảo khoa học Các giải pháp và mô hình tiêu chuẩn của việc rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM, nghiên cứu cho thấy việc học và rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên hiện nay chưa được quan tâm thỏa đáng, đội ngũ giảng viên đang thiếu và yếu.

Hội thảo Các giải pháp và mô hình tiêu chuẩn của việc rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM do Trường đại học Sư phạm TP.HCM phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức, nằm trong khuôn khổ đề tài cấp thành phố về thực trạng, nguyên nhân và biện pháp rèn luyện kỹ năng mềm tại các trường đại học.

 

Theo PGS – TS Huỳnh Văn Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhìn nhận, hiện nay có người thiếu kỹ năng mềm nhưng vẫn đứng lớp dạy cho sinh viên. Nhiều người dạy xem đó là nơi để mình trình diễn, quảng bá hình ảnh bản thân, nghĩ môn này vui nên không quan tâm đến các chuẩn mực khác.

Ông cũng cho biết đội ngũ giảng viên dạy kỹ năng mềm chưa có kinh nghiệm ứng dụng làm việc thành công với các kỹ năng mềm cụ thể, thiếu phương pháp sư phạm. Họ chỉ tập trung giảng lý thuyết, chia sẻ kinh nghiệm về vai trò của kỹ năng mềm mà chưa triển khai được bản chất, mô hình, cấu trúc hay các bước rèn luyện.

Hiện nay, nhiều chương trình giáo dục kỹ năng mềm còn thả nổi ngay từ khâu biên soạn, thẩm định dẫn đến việc sinh viên học xong không áp dụng được vào thực tiễn. Chương trình ở nhiều trường xây dựng không đúng quy chuẩn, tài liệu tham khảo không được thẩm định, thậm chí sử dụng tài liệu vi phạm bản quyền.

“Điều đáng nói là hiện nay, các tiết học kỹ năng mềm bị cắt bỏ một cách vô tội vạ, từ 10 tiết học chuyên sâu có nơi chuyển thành 5 kỹ năng dạy trong một buổi. Tôi nghĩ các trường phải có trách nhiệm đảm bảo chất lượng đào tạo, trong đó có kỹ năng mềm cho sinh viên chứ không phải quảng bá nó như một mục tiêu truyền thông nhằm thu hút người học”, ông Huỳnh Văn Sơn nhấn mạnh.

Theo nghiên cứu từ một đề tài khoa học, ông Sơn cho biết chỉ khoảng nửa số sinh viên hiện hiểu đúng về khái niệm của kỹ năng giải quyết vấn đề. Chỉ có 53% sinh viên được khảo sát xác định đúng được quy trình. Khá nhiều người còn lại chỉ hành động theo ý thích, suy nghĩ chủ quan.
 

PGS Huỳnh Văn Sơn: ‘Nhiều người thiếu kỹ năng mềm vẫn đi dạy sinh viên’
Bát nháo dạy kỹ năng, sinh viên phải học cái không cần
Báo động tình trạng thiếu kỹ năng mềm nhưng vẫn đứng lớp dạy sinh viên
Rèn luyện kỹ năng mềm là vấn đề cấp thiết cho sinh viên
“Đến dạy kỹ năng hay để PR hình ảnh”?
Dạy kỹ năng mềm đang rất bát nháo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.