Hiện nay, kỹ năng sống đang được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau tùy theo điều kiện về đội ngũ chuyên môn và cơ sở vật chất của từng trường. Do yêu cầu của thực tế xã hội, ngày càng đòi hỏi mỗi người giảng viên kỹ năng sống phải có phương pháp giảng dạy hiện đại, không ngừng nâng cao chuyên môn nhằm mang đến cho mỗi học sinh những kỹ năng sống cơ bản, cần thiết trong học tập và cuộc sống.
• Chưa có nhiều khóa học E-Learning đúng nghĩa
• E-learning – Cánh cửa thay thế hay hình ảnh truyền thông thời virus corona
• Dạy trẻ em bảo vệ sự an toàn bằng tình huống – nhạy cảm nhưng hiệu quả
• Kỹ năng sống học đường
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG KHÔNG THỂ CÀO BẰNG, RẢI ĐỀU
Do tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, dưới tác động của kỹ thuật công nghệ và các phương tiện truyền thông hiện đại, học sinh ở các thành phố lớn thường năng động trong giao tiếp, thoải mái và tự nhiên khi tiếp cận các vấn đề về tình bạn và tình yêu.
Trong khi đó, học sinh ở tỉnh thường rụt rè và thiếu tự tin trong giao tiếp, các em ít chủ động đưa ra thắc mắc khi chuyên gia tâm lý chia sẻ trực tiếp, các em ngại ngùng và rất khép nép khi đề cập đến các vấn đề tình bạn tình yêu.
Trong cùng một địa phương thì nhu cầu học kỹ năng sống của các em cũng rất khác nhau. Ở các trường chuyên, học sinh thường rơi vào trạng thái căng thằng, mệt mỏi do áp lực trong học tập quá lớn. Áp lực, căng thẳng và sự dồn nén ngày càng thắt chặt với nhau hơn khi cuộc sống ngày càng có quá nhiều sự canh tranh, yêu cầu từ gia đình, nhà trường và xã hội. Những nỗi lòng này nếu không được giải tỏa thì tinh thần và định hướng giá trị cuộc sống của các em có đi chệch hướng?
Một số trường khác, học sinh thường thiếu các phương pháp học tập hiệu quả, thiếu sự nhận thức và đánh giá bản thân khiến định hướng giá trị của các em thường mỏng manh hơn nên sự sai lệch thì dễ xảy ra bạo lực học đường, nghiện game online, nhiều các vấn nạn xã hội khác…
Chính vì vậy, việc giáo dục kỹ năng sống không thể cào bằng, rải đều các kỹ năng mà không cần biết kỹ năng ấy đã có ở học sinh mình đã có chưa và có ở mức độ như thế nào? Kỹ năng ấy thật sự có thiết thực, có chạm vào đúng nguyện vọng, tâm tư và những điều các em mong mỏi?
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG MANG TÍNH THÍCH ỨNG
Mục tiêu của kỹ năng sống là giúp học sinh có khả năng thích ứng tốt khi gặp những thách thức và áp lực trong quan hệ cá nhân, ở trường, ở trong gia đình và môi trường xung quanh để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng thành công trong học tập hoặc trong phát triển bản thân. Học sinh có khả năng chuẩn bị bản lĩnh vững vàng về tâm lý để làm chủ với những thách thức trong cuộc sống. Để thực hiện được mục tiêu đề ra thì cần thiết giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phải phù hợp với lứa tuổi, cấp học, tình hình thực tế của từng vùng, từng trường… sao cho học sinh cảm thấy gần gũi với cuộc sống của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội, chứ không chỉ trên sách vở hay những lời nói suông. Chính vì vậy, GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG cần mang TÍNH THÍCH ỨNG.
Giáo dục kỹ năng sống mang tính thích ứng, đáp ứng nhu cầu của học sinh không đơn giản mà nó là một thách thức cấp bách, một biện pháp thiết thực nhất để xây dựng gói hành trang vào đời cho thế hệ trẻ một cách đủ đầy và đúng với kỳ vọng mà xã hội trông đợi. Bởi những giá trị sống và kỹ năng sống là của chung và ngày càng được nhân loại phát triển theo chiều rộng lẫn chiều sâu theo sự phát triển chung của xã hội. Sự cập nhật và thay đổi những kỹ năng hiện đại hơn như là một quy luật tất yếu của đời sống.
Quan trọng hơn là có sự điều tiết, chọn lọc và lồng ghép các kỹ năng phù hợp đáp ứng nhu cầu hiện tại của học sinh để các em thích nghi, phát triển.
Không chỉ dừng lại ở đó, việc hình thành kỹ năng sống chỉ trong một hai buổi dạy là không thể. Điều mà thầy cô cần thực sự chú ý đó là phải “chuyển hoá” mô hình kỹ năng thành ý thức của học sinh, phải làm sao để các em hiểu được cái cốt lõi hay cái thần của từng kỹ năng, xác lập các thói quen tích cực và hạn chế các thói quen tiêu cực có liên quan đến kỹ năng ấy…
Hành trình này không thể được hình thành qua những tiếng cười vui trên lớp học hay những trò chơi giải phóng năng lượng mà đó phải là sự trải nghiệm thực sự, sự lắng đọng sâu sắc và cả sự quyết chí đến mức vô cùng…
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế trong việc khám phá, sáng tạo, có sự đầu tư nghiêm túc về mặt chuyên môn của người làm công tác giảng dạy.
Nhưng tất cả sự khéo léo và tinh tế ấy phải dựa trên nguyên tắc lấy người học làm trung tâm để có thể tạo dựng được sự tích cực và hứng thú lĩnh hội kỹ năng ở người học. Điều này chỉ có thể thực hiện khi người làm công tác kỹ năng sống thật sự quan tâm và đáp ứng đúng nhu cầu của người học.
Đau đầu khi cha mẹ đi làm, con chưa đến lớp
Từ ngày 1/10, nhiều đơn vị ở TP.HCM dần hoạt động trở lại bình thường. Cha mẹ bắt đầu trở...
Xem tiếpNhiều phụ huynh rơi vào vòng xoáy kim tiền, không còn thời gian dạy con
Giáo sư Huỳnh Văn Sơn: “Nhiều bậc phụ huynh rơi vào vòng xoáy của chuyện kim tiền và có hành...
Xem tiếpThạc sĩ Tâm lý Ngô Minh Duy: Chuyên gia Tham vấn Trị liệu hàng đầu tại Trung tâm Tư vấn Tâm lý Ý Tưởng Việt
Với kinh nghiệm hơn mười năm làm việc trong lĩnh vực tham vấn và trị liệu tâm lý, ThS Ngô...
Xem tiếpCân bằng tâm lý giữa mùa dịch – Điều cần quan tâm đã được giải đáp
Buổi chia sẻ và tư vấn “Bí quyết cân bằng tâm lý trong mùa dịch” trên trang Học sinh, Sinh...
Xem tiếpLời trải lòng của người mẹ với live stream của GS.TS Huỳnh Văn Sơn trong mùa dịch – Đáng để suy ngẫm
“Vì tôi không được học hành cao nên bản thân cũng rất hạn chế trong việc có thể dạy con...
Xem tiếpBản lĩnh xử lý sự cố bất ngờ trên sân khấu giúp Nhật Trường đăng quang “Én Vàng 2019”
Én hot boy’ Nhật Trường (Học viên ưu tú và hiện cũng đang là Giảng viên Khóa đào tạo MC...
Xem tiếpChồng chỉ “ngôn tình” trên mạng
Thấy chồng lúc nào cũng viết những dòng trạng thái đầy “ngôn tình” dành cho mình trên Facebook mà Lan...
Xem tiếpDịch bệnh Covid-19: Trang bị kỹ năng an toàn cho học sinh
Có thể nói không phải chỉ ở học sinh mà không ít người trưởng thành ở một số gia đình...
Xem tiếpGS.TS Huỳnh Văn Sơn nói gì về đề xuất chia năm học thành 4 kỳ?
GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP.HCM, cho rằng: học sinh có nhiều kỳ...
Xem tiếp