Theo ông Sơn, việc dạy kỹ năng mềm hiện nay rất bát nháo. Nhiều người đi dạy không có đạo đức, mang danh đi dạy nhưng xem đó là show để biểu diễn, chụp ảnh đăng Facebook để có thêm nhiều show, hoặc xem việc đi dạy kỹ năng là việc quảng bá hình ảnh bản thân. “Đây là suy nghĩ rất đáng sợ, nó làm mất phẩm chất người thầy lẽ ra phải làm công việc người học đang thiếu gì để rèn luyện cho họ… Ở đây người chịu thiệt chính là người học” – ông Sơn nhận định.
Cũng theo ông Sơn, thực tế rất nhiều SV bị lừa với chiêu lấy kỹ năng mềm để xin data, lấy kỹ năng mềm nói chuyện để bán hàng đa cấp. Rất nhiều giảng viên nghĩ môn này chỉ vui mà không quan tâm đến chuẩn. Có người không dạy chuyên ngành mình được đào tạo mà chuyển sang dạy kỹ năng mềm, có trường đại học mở bộ môn kỹ năng mềm nhưng lại không hề có trưởng bộ môn chuyên môn sâu về lĩnh vực.
“Có trường hợp một người liên tục thiếu kỹ năng mềm nhưng lại trở thành một chuyên gia dạy kỹ năng mềm – ứng dụng để thành công. Có người chuyên đi dạy kỹ năng mềm mà lại từng bị đuổi việc tới 12 lần… Nhiều nơi một buổi tổ chức học 5-7 kỹ năng mềm, sau đó cấp chứng chỉ cho SV, bài giảng có mục tiêu là khóc, cười, vỗ tay mới thành công… Đây là hành vi không có đạo đức nghề nghiệp, là thầy cô đang làm hư khoa học và hại cho người học” – ông Sơn nhấn mạnh.
ThS Nguyễn Thị Trang Nhung, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM nêu thực tế: Hiện một số trường đại học, sĩ số SV đông 50-100 em/lớp. Trường muốn dạy kỹ năng mềm cho SV nhưng giảng viên không có sự hỗ trợ về phương pháp, công cụ thăm dò khi tổ chức lớp học. Hoặc nếu có dạy thì quỹ thời gian quá ít, giảng viên mời ngoài nên không có cơ hội tiếp xúc nhiều với SV. “Điều này dẫn đến tình trạng SV học kỹ năng một cách sơ sài, nội dung không gắn với nhu cầu nên không hình thành được kỹ năng phù hợp với đặc điểm ngành nghề” – bà Nhung cho hay.
Các đại biểu khác trong hội thảo cũng đề nghị việc dạy kỹ năng cho SV là nhu cầu và cần thiết. Các đơn vị giáo dục cần quan tâm đến chất lượng giảng viên, năng lực tổ chức quá trình giáo dục kỹ năng mềm, đào tạo liên tục về phương pháp, kỹ thuật giảng dạy… để hỗ trợ các trường hiệu quả hơn.
Đau đầu khi cha mẹ đi làm, con chưa đến lớp
Từ ngày 1/10, nhiều đơn vị ở TP.HCM dần hoạt động trở lại bình thường. Cha mẹ bắt đầu trở...
Xem tiếpNhiều phụ huynh rơi vào vòng xoáy kim tiền, không còn thời gian dạy con
Giáo sư Huỳnh Văn Sơn: “Nhiều bậc phụ huynh rơi vào vòng xoáy của chuyện kim tiền và có hành...
Xem tiếpThạc sĩ Tâm lý Ngô Minh Duy: Chuyên gia Tham vấn Trị liệu hàng đầu tại Trung tâm Tư vấn Tâm lý Ý Tưởng Việt
Với kinh nghiệm hơn mười năm làm việc trong lĩnh vực tham vấn và trị liệu tâm lý, ThS Ngô...
Xem tiếpCân bằng tâm lý giữa mùa dịch – Điều cần quan tâm đã được giải đáp
Buổi chia sẻ và tư vấn “Bí quyết cân bằng tâm lý trong mùa dịch” trên trang Học sinh, Sinh...
Xem tiếpLời trải lòng của người mẹ với live stream của GS.TS Huỳnh Văn Sơn trong mùa dịch – Đáng để suy ngẫm
“Vì tôi không được học hành cao nên bản thân cũng rất hạn chế trong việc có thể dạy con...
Xem tiếpBản lĩnh xử lý sự cố bất ngờ trên sân khấu giúp Nhật Trường đăng quang “Én Vàng 2019”
Én hot boy’ Nhật Trường (Học viên ưu tú và hiện cũng đang là Giảng viên Khóa đào tạo MC...
Xem tiếpChồng chỉ “ngôn tình” trên mạng
Thấy chồng lúc nào cũng viết những dòng trạng thái đầy “ngôn tình” dành cho mình trên Facebook mà Lan...
Xem tiếpDịch bệnh Covid-19: Trang bị kỹ năng an toàn cho học sinh
Có thể nói không phải chỉ ở học sinh mà không ít người trưởng thành ở một số gia đình...
Xem tiếpGS.TS Huỳnh Văn Sơn nói gì về đề xuất chia năm học thành 4 kỳ?
GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP.HCM, cho rằng: học sinh có nhiều kỳ...
Xem tiếp