Hội thảo quy tụ hơn 30 bài tham luận và có 19 bài tham luận được chọn cùng với nhiều ý kiến trao đổi trên bình diện học thuật. Có thể nói, “Hội thảo các giải pháp và mô hình tiêu chuẩn của việc rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thành phố Hồ Chí Minh” là diễn đàn cần thiết trong thời điểm để các nhà khoa học cùng trao đổi, chia sẻ những vấn đề có liên quan đến kỹ năng mềm, rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên các Trường Đại học tại TP. HCM. Song song đó, nhiều ý kiến rộng rãi các từ các đối tượng có liên quan đến công tác rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên như: các nhà giáo dục, lãnh đạo các trường, các nhà văn hóa, trung tâm huấn luyện kỹ năng mềm, các tổ chức đoàn thể của thanh niên, sinh viên các trường đại học… đặc biệt là nhà tuyển dụng, người sử dụng lao động để xác lập các cơ sở nhằm cải tiến công tác rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên tại Trường Đại học Sư phạm TP. HCM – Thành phố năng động và cũng là trung tâm kinh tế của cả nước
Tại Hội thảo, PGS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP HCM bày tỏ quan ngại về thực trạng có những người còn thiếu và yếu kỹ năng mềm nhưng lại thản nhiên đứng lớp dạy cho sinh viên. Đáng ngại hơn là tình trạng bát nháo trong vấn đề dạy kỹ năng mềm mà ví dụ điển hình nhất là trường hợp một người bị sa thải hơn 10 công ty vẫn đi dạy kỹ năng mềm cho sinh viên, biến những buổi dạy kỹ năng mềm thành nơi trình diễn bản thân, không đặt nặng vấn đề truyền đạt và chuyên môn.
Tại Hội thảo, nhiều vấn đề quan trọng đã được đề cập. Qua đó, cho thấy thực trạng học tập và rèn luyện kỹ năng này ở sinh viên hiện nay chưa được quan tâm thỏa đáng, sinh viên có biểu hiện tích cực khi vận dụng các thao tác có liên quan đến kỹ năng làm việc nhóm nhưng nhìn tổng thể kỹ năng này của sinh viên vẫn còn hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu mới của thời đại.
Các nghiên cứu cũng cho thấy, chỉ một nửa số sinh viên hiểu biết đúng về khái niệm của KN GQVĐ. Về các bước của quy trình GQVĐ, chỉ có 53% sinh viên được khảo sát xác định đúng các bước của quy trình GQVĐ. Gần một nửa số sinh viên còn lại chưa hiểu đúng về quy trình GQVĐ, khá nhiều sinh viên không quan tâm đến các bước của quy trình GQVĐ mà chủ yếu là hành động theo suy nghĩ chủ quan. Ngoài ra, thực trạng kỹ năng thích ứng với sự thay đổi của sinh viên còn ở mức thấp, đây là bài toán mà các nhà quản lý giáo dục cần quan tâm để cải tiến chương trình đào tạo kỹ năng mềm phù hợp hơn để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới.
Tại Hội thảo, vấn đề đội ngũ giảng viên giảng dạy kỹ năng mềm còn nhiều bất cập cũng được đề cập. Cụ thể như trường hợp các giảng viên có thành tựu nhất định nhưng thiếu hẳn Phương pháp sư phạm; các giảng viên tập trung giảng lý thuyết hay chia sẻ kinh nghiệm về vai trò của kỹ năng mềm mà chưa triển khai được bản chất của kỹ năng và môn hình cấu trúc kỹ năng hay các bước rèn luyện; hay chương trình kỹ năng mềm, giáo dục kỹ năng mềm còn thả nổi ngay từ khâu biên soạn, thẩm định dẫn đến việc sinh viên chưa hài lòng về những gì được đào tạo bồi dưỡng khi bước vào thực tiễn. Điều này cho thấy chính các Trường Đại học phải có trách nhiệm đảm bảo chất lượng chứ không phải chỉ bổ sung, gắn kết cho có theo yêu cầu của thực tiễn hay vì mục tiêu truyền thông.
PGS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP HCM chia sẻ: “Vai trò của người giảng viên vô cùng quan trọng trong công tác hướng dẫn sinh viên thực hiện, rèn luyện kỹ năng mềm. Nhà trường muốn thay đổi phải thực sự chú trọng nhiều hơn nữa công tác giáo dục, đặc biệt trong việc đào tạo, rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên, mà trước hết cần phải quan tâm đến chất lượng của đội ngũ trực tiếp giảng dạy – người giảng viên. Mô hình rèn luyện kỹ năng mềm và đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo hay chương trình chi tiết học phần kỹ năng mềm là những tiêu điểm cần xem xét nghiêm túc và thay đổi một cách nhanh chóng, cấp thiết”.
Đau đầu khi cha mẹ đi làm, con chưa đến lớp
Từ ngày 1/10, nhiều đơn vị ở TP.HCM dần hoạt động trở lại bình thường. Cha mẹ bắt đầu trở...
Xem tiếpNhiều phụ huynh rơi vào vòng xoáy kim tiền, không còn thời gian dạy con
Giáo sư Huỳnh Văn Sơn: “Nhiều bậc phụ huynh rơi vào vòng xoáy của chuyện kim tiền và có hành...
Xem tiếpThạc sĩ Tâm lý Ngô Minh Duy: Chuyên gia Tham vấn Trị liệu hàng đầu tại Trung tâm Tư vấn Tâm lý Ý Tưởng Việt
Với kinh nghiệm hơn mười năm làm việc trong lĩnh vực tham vấn và trị liệu tâm lý, ThS Ngô...
Xem tiếpCân bằng tâm lý giữa mùa dịch – Điều cần quan tâm đã được giải đáp
Buổi chia sẻ và tư vấn “Bí quyết cân bằng tâm lý trong mùa dịch” trên trang Học sinh, Sinh...
Xem tiếpLời trải lòng của người mẹ với live stream của GS.TS Huỳnh Văn Sơn trong mùa dịch – Đáng để suy ngẫm
“Vì tôi không được học hành cao nên bản thân cũng rất hạn chế trong việc có thể dạy con...
Xem tiếpBản lĩnh xử lý sự cố bất ngờ trên sân khấu giúp Nhật Trường đăng quang “Én Vàng 2019”
Én hot boy’ Nhật Trường (Học viên ưu tú và hiện cũng đang là Giảng viên Khóa đào tạo MC...
Xem tiếpChồng chỉ “ngôn tình” trên mạng
Thấy chồng lúc nào cũng viết những dòng trạng thái đầy “ngôn tình” dành cho mình trên Facebook mà Lan...
Xem tiếpDịch bệnh Covid-19: Trang bị kỹ năng an toàn cho học sinh
Có thể nói không phải chỉ ở học sinh mà không ít người trưởng thành ở một số gia đình...
Xem tiếpGS.TS Huỳnh Văn Sơn nói gì về đề xuất chia năm học thành 4 kỳ?
GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP.HCM, cho rằng: học sinh có nhiều kỳ...
Xem tiếp