Những mẹo tâm lý giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn

Nhung Meo Tam Ly Giup Cuoc Song Cua Ban Tro Nen De Dang Hon.jpg
Nhiều khi, giao tiếp ứng xử và giải quyết vấn đề với người khác có thể là một việc khó khăn đối với chúng ta. Cho dù là để phục vụ cho công việc hay là trong cuộc sống thì việc ghi nhớ những mẹo tâm lý sau đây cũng rất quan trọng để giúp mọi việc diễn ra dễ dàng hơn.

Nhiều khi, giao tiếp ứng xử và giải quyết vấn đề với người khác có thể là một việc khó khăn đối với chúng ta. Cho dù là để phục vụ cho công việc hay là trong cuộc sống thì việc ghi nhớ những mẹo tâm lý sau đây cũng rất quan trọng để giúp mọi việc diễn ra dễ dàng hơn.

Nhưng cũng đừng để nhầm lẫn những mẹo này với khả năng điều khiển người khác để họ làm việc mình muốn, đây chỉ đơn giản là những mẹo để cải thiện kỹ năng giao tiếp và mối quan hệ của chúng ta với người khác mà thôi.
 

> 25 Nguyên tắc vàng trong giao tiếp ứng xử
> 17 Quy tắc lịch sự tối thiểu ai cũng phải biết

> Thói quen xấu trong giao tiếp không chỉ gây hậu quả cho bạn mà nó còn khiến bạn “mất điểm” trầm trọng trong mắt người xung quanh
> Kỹ năng giao tiếp: Truyền đạt & Lắng nghe

 

1. Muốn nhận được câu trả lời thỏa đáng, hãy nhìn vào mắt người trả lời

Đôi khi chúng ta không thích hoặc không thể hiểu được câu trả lời cho một câu hỏi mà chúng ta đưa ra. Thay vì lặp lại câu hỏi và yêu cầu, hãy nhìn vào mắt của người trả lời. Điều này sẽ làm cho họ cảm thấy bị áp lực hoặc bị dồn ép, điều này sẽ buộc họ phải suy nghĩ thêm cho câu trả lời của mình.

Ví dụ cho điều này, chắc hẳn ai trong các bạn cũng đã từng trải qua các bài kiểm tra đầu giờ, kiểm tra theo kiểu đối mặt trực tiếp hay thậm chí đi phỏng vấn, khi người đối diện đưa ra câu hỏi và mặc dù bạn đã cố gắng trả lời hết ý kiến của mình nhưng nếu để ý thì bạn sẽ thấy ánh mắt họ đang nhìn về phía bạn. Bạn ậm ừ, rồi lại cố vắt óc nghĩ xem có từ nào để nói thêm với họ đúng không?

2. Giữ bình tĩnh khi ai đó to tiếng với bạn

Cố hết sức để giữ bình tĩnh. Khi một người to tiếng là do anh ta thực sự tức giận, và hành vi của chúng ta có thể đôi khi có thể vô tình khiêu khích điều đó. Những cảm giác tức giận thường nhanh chóng lắng xuống, thay vào đó là những cảm giác tội lỗi và thường thì anh ta sẽ là người xin lỗi trước.

3. Ngồi gần những người hung hăng để tránh bị công kích

Nếu bạn đang chuẩn bị tham gia vào một cuộc họp và bạn biết bạn sẽ ở trong phòng với một người hung hăng, bạn biết rằng các cuộc thảo luận có thể sẽ trở nên căng thẳng, hoặc bạn có thể phải chịu những lời chỉ trích tiêu cực, hãy đến ngồi bên cạnh người đó. Bạn có thể cảm thấy khó chịu và bất tiện, nhưng bạn không phải là người duy nhất, sự gần gũi ấy có thể làm cho người đó khó chịu và điều đó sẽ làm giảm bớt mức độ hung hăng trước đó của họ.

4. Hãy nhớ tên của người nào đó nếu bạn muốn được họ mến mộ

Nếu bạn muốn đồng nghiệp và bạn bè biết tới, hãy xây dựng thói quen gọi mọi người bằng tên khi nói chuyện với họ. Thường người ta sẽ cảm thấy rất đặc biệt ngay khi bạn gọi họ bằng tên của mình.

5. Viết ra những suy nghĩ của mình khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng

Chúng ta đều cảm thấy căng thẳng tinh thần hay lo âu ở một mức độ nào đó. Viết ra những suy nghĩ của bạn trong quyển nhật ký và sau đó đóng lại. Dù tin hay không, bạn sẽ tập trung vào công việc của mình dễ dàng hơn bởi vì bây giờ bạn đã chia sẻ những suy nghĩ của bạn với một ai đó. Khi bạn chia sẻ suy nghĩ của mình, bạn sẽ cảm thấy gánh nặng trong lòng mình được trút bỏ.

6. Hãy tạo cho mình ít sự lựa chọn hơn khi bạn không thể đưa ra quyết định

Một số người cho rằng có nhiều lựa chọn và thông tin hơn là sẽ tốt và họ muốn có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, sẽ thực sự rất mệt mỏi khi có quá nhiều thứ phải xem xét. Nhiều bằng chứng cho thấy bốn lựa chọn tại một thời điểm là số lượng tối đa mà chúng ta có thể xem xét và đưa ra quyết định. Để quyết định mọi việc hiệu quả, bạn chỉ nên đưa ra cho mình một số ít lựa chọn tại một thời điểm. Điều này sẽ cho bạn đủ thời gian để xem xét từng lựa chọn và đủ không gian quan sát giữa các lựa chọn với nhau.

7. Tư thế đứng có thể làm tăng sự tự tin

Bí quyết tâm lý này áp dụng cho cả công việc và cuộc sống hàng ngày. Nó có thể cải thiện đáng kể cuộc sống hẹn hò của bạn và giúp bạn thăng tiến trong các nấc thang sự nghiệp. Bạn tự hỏi là làm thế nào mình có thể trở nên tự tin? Cách tốt nhất là thông qua việc cải thiện tư thế của bạn. Nếu bạn đứng thẳng người, bạn có nhiều khả năng để cảm thấy tự tin hơn. Điều này được gọi là “sức mạnh ngôn ngữ cơ thể”.
Xem thêm 
Chỉ cần nhớ 10 dáng đứng sau, bạn có thể “hiểu” được một người ngay từ lần gặp đầu tiên

8. Cách chắc chắn để thắng được trò chơi  “kéo, búa, bao”

Mẹo này thì chắc chắn là rất thú vị. Khi bạn chơi trò chơi nổi tiếng này, hãy hỏi đối thủ của bạn một câu hỏi ngẫu nhiên ngay trước khi bắt đầu. Điều này thường sẽ làm đối thủ của bạn bối rối và thường thì anh ta sẽ ra “kéo”.

9. Làm cho mọi người cảm thấy bạn cần họ đến thế nào khi bạn yêu cầu giúp đỡ

Nếu bạn cần sự giúp đỡ của một ai đó hãy bắt đầu bằng cụm từ: “Tôi cần sự giúp đỡ của bạn …” Mọi người ai cũng muốn cảm thấy mình thật sự có ích và họ ghét cảm giác tội lỗi. Bằng cách bắt đầu cuộc trò chuyện với cụm từ đó, bạn có nhiều khả năng nhận được sự giúp đỡ mà bạn cần.

10. Làm ấm bàn tay của bạn trước khi bắt tay với người khác

Bạn có biết rằng bàn tay lạnh có liên quan đến mất lòng tin? Khi bạn sắp chạm vào một người nào đó hoặc bắt tay của họ, hãy chắc chắn rằng bàn tay của bạn đã ấm. Bàn tay ấm áp thúc đẩy một bầu không khí thân thiện.

Các mẹo tâm lý khác:

  • Nếu bạn nghĩ rằng một người nào đó không để tâm đến bạn, hãy hỏi mượn bút của anh (cô ấy).

  • Nếu bạn không thể nhớ ra một bài hát trong đầu của mình, hãy cố gắng nhớ lại phần kết thúc của bài hát đó.

  • Nếu bạn cần ai đó mang giúp bạn một vật, hãy thử đưa cho họ món đồ trong khi nói chuyện với họ. Họ có thể thậm chí không nhận ra bạn đang đưa đồ cho họ và sẽ cầm nó.

  • Trong giai đoạn giới thiệu, chào hỏi, hãy để ý đôi mắt của một ai đó. Bạn sẽ không sử dụng thông tin này, chỉ để ý vậy thôi. Đó là một kỹ thuật để đạt sự giao tiếp bằng mắt tối ưu. Thường thì mọi người sẽ thấy bạn thân thiện và và tự tin hơn.

Tận hưởng cái Tết gọn nhẹ

Tin Tổng hợp

Để “đủ đầy” trong mùa tết, rất cần các kỹ năng quản lý chi tiêu của người tay hòm chìa...

Xem tiếp

Ý Tưởng Việt đồng hành cùng tân sinh viên khoa Tâm lý học – trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tin Hoạt động Tin Tổng hợp

Hòa chung không khí hân hoan, hứng khởi của năm học mới, chiều ngày 12.10.2022 vừa qua, Ý Tưởng Việt...

Xem tiếp

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy chán nản hãy ghi nhớ 8 điều này

Tin Tổng hợp

Có những loại khó khăn khiến ta bị tổn thương, nhưng đồng thời cũng giúp ta thay đổi và trưởng...

Xem tiếp

7 Cách giúp bạn thư giãn và giảm stress

Tin Tổng hợp

Với 7 lời khuyên dưới đây sẽ phần nào giúp bạn bớt căng thẳng mệt mỏi và tìm được cách...

Xem tiếp

Những điều bạn cần biết về Stress

Tin Tổng hợp

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác...

Xem tiếp

GS.TS Huỳnh Văn Sơn: Sẽ có nhiều hệ lụy nếu phụ nữ không phản kháng trước lời nói bông đùa

Tin Tổng hợp

Chuyên gia tâm lý, GS.TS Huỳnh Văn Sơn (Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh) nêu quan...

Xem tiếp

Đừng bỏ mặc con trẻ với mạng xã hội! Hãy đồng hành, trải nghiệm cùng con!

Tin Tổng hợp

Điều quan trọng nhất chính là giáo dục. Cải cách giáo dục làm sao để trang bị cho trẻ những...

Xem tiếp

SELF HARM – Hội chứng Tự hại: Khi người ta nhầm tưởng những đau đớn thể xác là sự chữa lành

Tin Tổng hợp

“Self – Harm” hay còn được gọi là hội chứng tự hại. Người mắc hội chứng tâm lý này có...

Xem tiếp

BURNOUT – Hội chứng “cháy sạch” nơi công sở và cách để “chữa cháy”

Tin Tổng hợp

Hội chứng burnout (Burnout syndrome) là một thuật ngữ tâm lý, nó miêu tả tình trạng kiệt quệ, mệt mỏi...

Xem tiếp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *