Tập trung vào nhóm học sinh khá, giỏi
Hành vi tự hủy hoại bản thân là tự làm tổn thương thân thể của mình, làm mình bị đau đớn, mệt mỏi. Trong đó, mức độ thấp chỉ dừng ở suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng, áp lực hành vi ở mức vừa như bứt tóc, đấm, đánh, cào, cấu chính mình… Còn ở mức cao thì tự tử, tổn thương thân thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cắt tay chân nguy hiểm đến tính mạng.Kết quả nghiên cứu cho thấy có đến hơn 3/5 mẫu khách thể học sinh THCS có hành vi bỏ bê bản thân mình, gần 2/5 học sinh có suy nghĩ bi quan về cuộc sống và gần 1/3 học sinh từng làm đau bản thân mình. Về thời điểm thực hiện hành vi này, nghiên cứu cho thấy có gần 29% học sinh thực hiện trong khoảng một năm trở lại đây; 23% thực hiện đầu năm lớp 6 và gần 37% thực hiện từ rất lâu không nhớ rõ.
Từ bảng hỏi sàng lọc, nhóm nghiên cứu cho thấy có tới gần 62% học sinh bỏ bê bản thân mình; trên 38% suy nghĩ bi quan về cuộc sống, gần 32% từng làm đau bản thân mình; gần 14% cảm thấy mệt mỏi chán nản và đôi khi không muốn tiếp tục sống… Đặc biệt có tới gần 27% học sinh có đồng thời 2 biểu hiện trong số các biểu hiện trên.
Về nguyên nhân, khảo sát cho thấy nhiều học sinh được khảo sát cho rằng không biết rõ lý do nhưng thấy cuộc sống dễ chịu hơn khi thực hiện hành hủy hoại bản thân, đây là cách quên đi những ký ức đau buồn, cảm thấy chán ghét cơ thể mình…
Đáng chú ý, về kết quả học tập thì có tới 99 học sinh giỏi, 110 học sinh khá, 51 học sinh trung bình, 17 học sinh yếu và 3 học sinh kém. Số liệu thống kê cho thấy học sinh có dấu hiệu tự hủy hoại bản thân có xu hướng tập trung ở học sinh giỏi, khá và trung bình. Về hạnh kiểm, có 168 học sinh có hạnh kiểm tốt, 50 khá, 25 trung bình, 24 yếu và 13 kém. Hoàn cảnh gia đình, học sinh đều có nét tương đồng, đa số ở mức vừa đủ sống.
Che giấu cha mẹ
Đáng chú ý, việc tiết lộ về hành vi hủy hoại bản thân của học sinh cho bạn bè chiếm tới trên 74%, trong khi cha mẹ chỉ hơn 19%, tức có trên ¾ học sinh có xu hướng chia sẻ hành vi này với bạn bè và hơn ½ có xu hướng che giấu hành vi này với cha mẹ.
Trao đổi thêm về nghiên cứu, PGS-TS Huỳnh Văn Sơn, cho biết học sinh ngày nay đang phải đối mặt với nhiều khó khăn tâm lý trong việc lựa chọn những giá trị của thời đại. Vì vậy học sinh tuổi dậy thì có những những hành động tự tổn hại, tự hành hạ mình trở thành biểu hiện đáng xem xét.
“Dù chỉ có 2 học sinh có mức độ tự hủy hoại bản thân ở mức nặng và rất nặng nhưng trong tổng số 280 học sinh có dấu hiệu này thì cho thấy tình trạng đáng báo động”, ông Sơn nói.
Nghiên cứu được thực hiện trên 1.043 học sinh tại 7 trường THCS tại TP.HCM và Bình Dương. Trong số này có 280 học sinh có dấu hiệu thực hiện hành vi tự hủy hoại bản thân…
Đau đầu khi cha mẹ đi làm, con chưa đến lớp
Từ ngày 1/10, nhiều đơn vị ở TP.HCM dần hoạt động trở lại bình thường. Cha mẹ bắt đầu trở...
Xem tiếpNhiều phụ huynh rơi vào vòng xoáy kim tiền, không còn thời gian dạy con
Giáo sư Huỳnh Văn Sơn: “Nhiều bậc phụ huynh rơi vào vòng xoáy của chuyện kim tiền và có hành...
Xem tiếpThạc sĩ Tâm lý Ngô Minh Duy: Chuyên gia Tham vấn Trị liệu hàng đầu tại Trung tâm Tư vấn Tâm lý Ý Tưởng Việt
Với kinh nghiệm hơn mười năm làm việc trong lĩnh vực tham vấn và trị liệu tâm lý, ThS Ngô...
Xem tiếpCân bằng tâm lý giữa mùa dịch – Điều cần quan tâm đã được giải đáp
Buổi chia sẻ và tư vấn “Bí quyết cân bằng tâm lý trong mùa dịch” trên trang Học sinh, Sinh...
Xem tiếpLời trải lòng của người mẹ với live stream của GS.TS Huỳnh Văn Sơn trong mùa dịch – Đáng để suy ngẫm
“Vì tôi không được học hành cao nên bản thân cũng rất hạn chế trong việc có thể dạy con...
Xem tiếpBản lĩnh xử lý sự cố bất ngờ trên sân khấu giúp Nhật Trường đăng quang “Én Vàng 2019”
Én hot boy’ Nhật Trường (Học viên ưu tú và hiện cũng đang là Giảng viên Khóa đào tạo MC...
Xem tiếpChồng chỉ “ngôn tình” trên mạng
Thấy chồng lúc nào cũng viết những dòng trạng thái đầy “ngôn tình” dành cho mình trên Facebook mà Lan...
Xem tiếpDịch bệnh Covid-19: Trang bị kỹ năng an toàn cho học sinh
Có thể nói không phải chỉ ở học sinh mà không ít người trưởng thành ở một số gia đình...
Xem tiếpGS.TS Huỳnh Văn Sơn nói gì về đề xuất chia năm học thành 4 kỳ?
GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP.HCM, cho rằng: học sinh có nhiều kỳ...
Xem tiếp