Chưa có nhiều khóa học E-Learning đúng nghĩa

Chua Co Nhieu Khoa Hoc E Learning Dung Nghia 1.jpg
Đó là khẳng định của GS.TS Huỳnh Văn Sơn – phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – khi nhiều trường chuyển qua đào tạo trực tuyến ứng phó với dịch bệnh do virus corona gây ra.

Theo ông Sơn, các khóa học trực tuyến mở đại trà, người học có thể học mọi lúc mọi nơi, tiện lợi. Nhưng hạn chế lớn nhất của hình thức học này là tỉ lệ hoàn thành khóa học rất thấp (2-5%). Mô hình học tập mở này cung cấp các nội dung tri thức trực tuyến cho tất cả mọi người và không giới hạn số lượng tham gia qua việc truy cập Internet.

Chỉ 1/4 giảng viên hiểu đúng

“Việc đào tạo E-Learning cần phải có cơ sở khoa học để khắc phục những hạn chế đang tồn tại: người học dần rời bỏ E-Learning sau một thời gian học; chưa thể có nhiều khóa học E-Learning đúng nghĩa, toàn phần, mà vẫn dùng kết hợp trực tuyến và trực tiếp; giảng viên cần quan tâm nhiều hơn đến sự thực học của sinh viên; chứng chỉ học tập trực tuyến vẫn còn được cân nhắc và đánh giá kỹ khi tuyển dụng nhân sự” – ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng cho biết thêm hiện nay hình thức đào tạo trực tuyến là những khóa học mang ý tưởng của tinh thần “học tập mở”. Nhưng cách làm thường thấy là giảng viên giảng bài được quay phim lại rồi đưa lên mạng.

“Trong các đợt khảo sát, trao đổi cùng nhiều giảng viên của chúng tôi, có hơn một nửa cho rằng E-Learning là việc quay hình các video clip để phát hình cho người học. Chỉ có khoảng 1/4 số giảng viên trong khảo sát hiểu đúng về khóa học trực tuyến. Trong khi điều quan trọng trong giảng dạy là xây dựng kịch bản sư phạm, nhưng thực tế việc này chưa được các trường quan tâm trong đào tạo online. 

Vậy các khóa học E-Learning hiện có giữ chân người học, có tuân thủ các nguyên tắc sư phạm và giáo dục, đảm bảo định hướng về đào tạo phát triển năng lực và có tuân thủ nguyên tắc phát triển chương trình?” – ông Sơn đặt vấn đề.

Tương tự, TS Lê Đức Long – giám đốc Trung tâm tin học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – nhận định hiện vẫn chưa có nhiều khóa học E-Learning đúng nghĩa. “Để có khóa học E-Learning thay thế khóa học trực tiếp là không dễ. Vấn đề trọng yếu quyết định chất lượng của một khóa học trực tuyến đó chính là quy trình thiết kế một khóa học E-Learning.

Nếu đảm bảo được quy trình xây dựng khóa học khoa học, khả thi thì người học sẽ gắn kết tích cực và hứng thú. Người xây dựng khóa học E-Learning phải là nhà sư phạm có nghề, nắm vững các kiến thức về giáo dục học và chương trình học” – ông Long nhấn mạnh.

Chưa có nhiều khóa học E-Learning đúng nghĩa

Để tiếp cận E-Learning một cách khoa học

GS Huỳnh Văn Sơn cho rằng quá trình dạy học E-Learning sẽ được làm một cách khoa học và hiệu quả nếu giảng viên và cơ sở đào tạo đáp ứng, thỏa mãn được những vấn đề: Làm sao kiểm tra tài khoản của tất cả sinh viên và biết rằng người học đều tham gia? Cách thức để kiểm tra người học thực sự đang tham gia học tập trên hệ thống E-Learning? 

Kiểm soát việc học thay đã và đang tồn tại ở học sinh, sinh viên? Cách thức đánh giá quá trình học trực tuyến của người học chính xác, mang tính động viên? Làm thế nào để có thể đảm bảo duy trì hứng thú của người học… thật dài khi bối cảnh xung quanh có thể luôn lôi kéo, chi phối người học?

“Trả lời các câu hỏi này tuần tự, nghĩa là người dạy đã tiếp cận E-Learning một cách khoa học. E-Learning cần có mặt, cần tồn tại, nhưng rất cần được đầu tư bài bản. Sự đầu tư này bắt đầu một cách nghiêm túc, có cơ sở, đảm bảo thích nghi với đa đối tượng vừa là người dạy, vừa là người học…” – ông Sơn nhấn mạnh.

Sinh viên có thể học ở nhà

GS.TS Huỳnh Văn Sơn và TS Lê Đức Long cùng các cộng sự đã nghiên cứu xây dựng quy trình thiết kế khóa học E-Learning. Quy trình này đã được áp dụng 3 năm qua ở Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và đang được tiếp tục mở rộng. “Khóa học E-Learning này có thể thay thế khóa học trực tiếp thông thường hiện nay. Khi áp dụng hình thức đào tạo này, sinh viên ở nhà vẫn có thể học, không sợ mất thời gian đến lớp” – ông Lê Đức Long khẳng định.

Tin tức Chuyên gia

Đau đầu khi cha mẹ đi làm, con chưa đến lớp

Từ ngày 1/10, nhiều đơn vị ở TP.HCM dần hoạt động trở lại bình thường. Cha mẹ bắt đầu trở...

Xem tiếp

Tin tức Chuyên gia

Nhiều phụ huynh rơi vào vòng xoáy kim tiền, không còn thời gian dạy con

Giáo sư Huỳnh Văn Sơn: “Nhiều bậc phụ huynh rơi vào vòng xoáy của chuyện kim tiền và có hành...

Xem tiếp

Tin tức Chuyên gia

Thạc sĩ Tâm lý Ngô Minh Duy: Chuyên gia Tham vấn Trị liệu hàng đầu tại Trung tâm Tư vấn Tâm lý Ý Tưởng Việt

Với kinh nghiệm hơn mười năm làm việc trong lĩnh vực tham vấn và trị liệu tâm lý, ThS Ngô...

Xem tiếp

Tin tức Chuyên gia

Cân bằng tâm lý giữa mùa dịch – Điều cần quan tâm đã được giải đáp

Buổi chia sẻ và tư vấn “Bí quyết cân bằng tâm lý trong mùa dịch” trên trang Học sinh, Sinh...

Xem tiếp

Tin tức Chuyên gia

Lời trải lòng của người mẹ với live stream của GS.TS Huỳnh Văn Sơn trong mùa dịch – Đáng để suy ngẫm

“Vì tôi không được học hành cao nên bản thân cũng rất hạn chế trong việc có thể dạy con...

Xem tiếp

Tin tức Chuyên gia

Bản lĩnh xử lý sự cố bất ngờ trên sân khấu giúp Nhật Trường đăng quang “Én Vàng 2019”

Én hot boy’ Nhật Trường (Học viên ưu tú và hiện cũng đang là Giảng viên Khóa đào tạo MC...

Xem tiếp

Tin tức Chuyên gia

Chồng chỉ “ngôn tình” trên mạng

Thấy chồng lúc nào cũng viết những dòng trạng thái đầy “ngôn tình” dành cho mình trên Facebook mà Lan...

Xem tiếp

Tin tức Chuyên gia

Dịch bệnh Covid-19: Trang bị kỹ năng an toàn cho học sinh

Có thể nói không phải chỉ ở học sinh mà không ít người trưởng thành ở một số gia đình...

Xem tiếp

Tin tức Chuyên gia

GS.TS Huỳnh Văn Sơn nói gì về đề xuất chia năm học thành 4 kỳ?

GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP.HCM, cho rằng: học sinh có nhiều kỳ...

Xem tiếp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *