Thói quen xấu trong giao tiếp không chỉ gây hậu quả cho bạn mà nó còn khiến bạn “mất điểm” trầm trọng trong mắt người xung quanh

Thoi Quen Xau Trong Giao Tiep Khong Chi Gay Hau Qua Cho Ban Ma No Con Khien Ban Ampquotmat Diemampquot Tram Trong Trong Mat Nguoi Xung Quanh.jpg
Những thói quen giao tiếp xấu không phải hiếm và việc có những thói quen ấy không có nghĩa bạn là người tồi tệ nhất thế giới. Tuy nhiên, đó có thể là một rào cản trong các mối quan hệ xã hội và khiến mọi người xa lánh bạn.

Những thói quen giao tiếp xấu không phải hiếm và việc có những thói quen ấy không có nghĩa bạn là người tồi tệ nhất thế giới. Tuy nhiên, đó có thể là một rào cản trong các mối quan hệ xã hội và khiến mọi người xa lánh bạn nếu có những thói quen dưới đây:
 

1. Khoanh tay

Ngôn ngữ cơ thể rất có ý nghĩa. Nếu bạn khoanh tay trong khi nói chuyện với ai đó sẽ khiến người đó cảm thấy khó chịu. Hành động khoanh tay có vẻ giống như một cách phòng thủ, nhưng thực sự, đó là một trong những thói quen giao tiếp không tốt cho thấy bạn đang khước từ và sẵn sàng chấm dứt cuộc đối thoại bất cứ lúc nào.
 

2. Ngắt lời

Hiển nhiên rằng việc cắt ngang lời ai đang nói là thô lỗ, ngay cả khi mục tiêu là cố gắng để chứng tỏ bạn quan tâm đến những gì họ nói. Dù rằng bạn đang háo hức bộc lộ sự nhiệt tình của mình thì mọi người vẫn thấy bị xúc phạm khi bạn làm như vậy. Thay vào đó, bạn hãy gật đầu và mỉm cười đáp lại rồi có ý kiến sau khi họ nói xong.
 

3. Nói tục

Dù tin hay không thì rất nhiều người xung quanh bạn cảm thấy không thoải mái khi phải nghe những ngôn từ không sạch sẽ. Bạn nên học cách tôn trọng và quan sát xung quanh để điều chỉnh văn hóa giao tiếp của mình. Nếu bạn thấy đối tác tỏ ra lúng túng trước cách sử dụng ngôn từ của mình, hãy thử những cách diễn đạt khác cho ý kiến của bạn.
 

4. Chia sẻ quá nhiều

Khi bàn đến sự tương tác xã hội, nó bắt buộc bạn phải hiểu ngôn ngữ cơ thể và luôn nhớ mức độ gần gũi giữa bạn và đối tác. Tuy nhiên khi gặp gỡ ai đó lần đầu tiên, họ không cần phải biết tiền sử bệnh tật của bạn, lý do bạn chia tay người yêu hay tài khoản ngân hàng của bạn còn bao nhiêu tiền… Cách chia sẻ đó hàm chứa quá nhiều thông tin. Và đó là một cách chắc chắn sẽ khiến người đối diện không thoải mái và có thể tránh mặt bạn lần sau.

Một cách hiệu quả để tránh việc chia sẻ quá nhiều là tự kiểm tra trong suốt cuộc trò chuyện. Nếu bạn nói tới 95% thời gian trong khi những người khác thi thoảng chỉ góp phần bằng vài thán từ chứng tỏ bạn đang chia sẻ quá mức cần thiết.
Bạn nên khuyến khích đối phương cho bạn biết về họ. Điều đó sẽ giữ cho cuộc trò chuyện ở giới hạn cân bằng và giúp bạn giữ được những thông tin về cuộc sống của mình trước những đối tượng thực sự không thân thiết hoặc không nên quan tâm.
 

5. Nhắn tin khi đang nói chuyện

Khi bạn dán mắt vào chiếc điện thoại trong lúc trò chuyện không có nghĩa bạn là một người giỏi giao tiếp. Hành động đó cho thấy bất cứ điều gì trên màn hình điện thoại quan trọng hơn những gì người đối diện đang nói với bạn.

Dù gì chăng nữa, việc sử dụng điện thoại trong khi nói chuyện với mọi người có thể làm cho họ cảm thấy không được đánh giá đúng và thiếu tôn trọng. Nếu bắt buộc phải dùng điện thoại khi câu chuyện còn dở dang, bạn nên nói “Xin lỗi, tôi cần phải gọi điện một chút” hoặc một cách nào đó lịch sự để người đối diện không thấy bực mình.
 

6. Biểu hiện cảm xúc thái quá trên khuôn mặt

Đây là một trong những thói quen giao tiếp không tốt cần khắc phục! Bạn nên biết cách tiết chế cảm xúc và biểu hiện thái quá trên khuôn mặt khi gặp những tình huống thiếu thiện cảm như khi ai đó nói điều gì bạn cho là ngớ ngẩn hoặc khi bạn đã chán nghe họ nói.
 

7. Nói quá to

Nếu ai đó nói với bạn rằng: “Đừng la hét lên như thế, tôi ở ngay đây thôi!” thì có lẽ bạn nên hạ cao độ giọng nói của mình. Việc nói quá to có thể khiến người khác lúng túng và khó chịu. Nếu bạn bình thường đã là một người nói to và không tự biết điều đó thì nên quan sát ánh mắt của những người xung quanh khi bạn nói.

Ngoài ra, việc nói to có thể phá hỏng sự trải nghiệm của người khác tại nhà hàng, rạp chiếu phim và những nơi công cộng khác. Tất nhiên, bạn không cần phải thì thầm nhưng nên lịch sự và nói chuyện ở mức độ hợp lý.
 

8. Phàn nàn

Phàn nàn không chỉ là một thói quen giao tiếp xấu mà nó còn không tốt cho sự phát triển tính cách. Tính tiêu cực có thể ảnh hưởng đến bạn bè, gia đình và sau một thời gian mọi người sẽ thấy bạn là ngưới kém thú vị và chán nản. Vậy nên, hãy thử tìm kiếm những mặt tích cực của tất cả mọi thứ, bạn sẽ biết cách đánh giá cao và yêu cuộc sống hơn. Đó cũng là yếu tố làm cho những người xung quanh trở nên yêu quý và gần gũi hơn với bạn.

Việc từ bỏ những thói quen xấu trong giao tiếp sẽ không chỉ làm cho người khác cảm thấy thoải mái hơn mà còn có khả năng nâng cao giá trị của bạn đồng thời tạo dựng tính cách lịch sự, tử tế và chu đáo.

Tin Tổng hợp

Tận hưởng cái Tết gọn nhẹ

Để “đủ đầy” trong mùa tết, rất cần các kỹ năng quản lý chi tiêu của người tay hòm chìa...

Xem tiếp

Tin Hoạt động Tin Tổng hợp

Ý Tưởng Việt đồng hành cùng tân sinh viên khoa Tâm lý học – trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Hòa chung không khí hân hoan, hứng khởi của năm học mới, chiều ngày 12.10.2022 vừa qua, Ý Tưởng Việt...

Xem tiếp

Tin Tổng hợp

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy chán nản hãy ghi nhớ 8 điều này

Có những loại khó khăn khiến ta bị tổn thương, nhưng đồng thời cũng giúp ta thay đổi và trưởng...

Xem tiếp

Tin Tổng hợp

7 Cách giúp bạn thư giãn và giảm stress

Với 7 lời khuyên dưới đây sẽ phần nào giúp bạn bớt căng thẳng mệt mỏi và tìm được cách...

Xem tiếp

Tin Tổng hợp

Những điều bạn cần biết về Stress

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác...

Xem tiếp

Tin Tổng hợp

GS.TS Huỳnh Văn Sơn: Sẽ có nhiều hệ lụy nếu phụ nữ không phản kháng trước lời nói bông đùa

Chuyên gia tâm lý, GS.TS Huỳnh Văn Sơn (Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh) nêu quan...

Xem tiếp

Tin Tổng hợp

Đừng bỏ mặc con trẻ với mạng xã hội! Hãy đồng hành, trải nghiệm cùng con!

Điều quan trọng nhất chính là giáo dục. Cải cách giáo dục làm sao để trang bị cho trẻ những...

Xem tiếp

Tin Tổng hợp

SELF HARM – Hội chứng Tự hại: Khi người ta nhầm tưởng những đau đớn thể xác là sự chữa lành

“Self – Harm” hay còn được gọi là hội chứng tự hại. Người mắc hội chứng tâm lý này có...

Xem tiếp

Tin Tổng hợp

BURNOUT – Hội chứng “cháy sạch” nơi công sở và cách để “chữa cháy”

Hội chứng burnout (Burnout syndrome) là một thuật ngữ tâm lý, nó miêu tả tình trạng kiệt quệ, mệt mỏi...

Xem tiếp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *