Kỹ năng mềm có quan trọng với bạn?

1628804224 1 7.jpg

Kỹ năng mềm chính là những khả năng liên quan đến sự lãnh đạo, huấn luyện, giao tiếp, hợp tác, sáng tạo, giải quyết vấn đề… Tất cả các yếu tố này giúp cho công việc và mối quan hệ của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Rất khó để đo lường kỹ năng mềm, người tìm việc thường bổ sung chúng vào cùng với các kỹ năng chính trong hồ sơ. Cũng không ít trường hợp bỏ qua kỹ năng mềm và chỉ chú trọng đến nghiệp vụ, chuyên môn chính.

 

Vì sao Kỹ năng mềm là rất quan trọng?

Nhà tuyển dụng có thể lựa chọn nhân sự dựa vào việc so sánh trình độ chuyên môn của nhiều ứng viên khác nhau. Đó là lý do khiến cho việc nhận diện ra đâu là ứng viên phù hợp nhất với công ty trở nên quan trọng nhất. Họ cần tìm được người hợp tác tốt với người khác, tạo động lực cho đồng nghiệp, bình tĩnh đối phó với khó khăn và có khả năng đáp ứng chính xác những gì mà tổ chức cần. Những cá nhân được đào tạo tốt về kỹ năng mềm sẽ làm lợi cho công ty theo cách đó. Do vậy, dù nó khó đo lường thì chúng ta cũng không thể phớt lờ.

 

1

Ứng viên với những kỹ năng mềm tốt cũng có tiềm năng lớn để tạo thêm nhiều giá trị theo thời gian. Những nhân viên có thể huấn luyện cho người khác – và tự học hỏi ngay trong thời gian ấy – sẽ trao dồi cho mình kiến thức, rèn cho những mối quan hệ hợp tác vững chắc hơn và có khả năng trở thành người quản lý và tạo động lực nhanh hơn.

Việc ứng viên đánh giá thấp kỹ năng mềm có thể xuất phát từ niềm tin rằng các tiến bộ kỹ thuật đã giảm bớt tầm quan trọng của sự tương tác cá nhân. Ngược lại, công nghệ đã tăng tốc độ và tần suất tương tác với đồng nghiệp, không chỉ trong bộ phận mà là toàn công ty (đôi khi là tầm quốc tế). Nhiều người lại không chia sẻ về nền tảng và mong đợi của họ. Kỹ năng mềm là chìa khóa để giúp cho mọi giao tiếp và hợp tác trở nên hiệu quả hơn. Sở hữu khả năng xây dựng một mối quan hệ mạnh, ngay cả với những người ít gặp hoặc liên hệ, trở thành yêu cầu không thể thiếu cho nhiều vai trò khác nhau.
 

Thể hiện Kỹ năng mềm như thế nào?

Rất quan trọng khi làm nổi bật các kỹ năng mềm trong lý lịch, đặc biệt khi bạn có thể mô tả ví dụ cụ thể cách thức mà bạn đã ứng dụng kỹ năng mềm để giúp cho công việc và công ty trong quá khứ như thế nào. Nhưng điều mà nhà tuyển dụng thực sự muốn tận mắt nhìn thấy những khả năng của bạn, có thể từ việc tương tác với bạn.

Tất nhiên, sự tương tác không chỉ giới hạn trong những cuộc phỏng vấn. Nếu resume của bạn kể ra một loạt những thông tin ấn tượng nhưng không thích hợp, nó có thể cho thấy rằng bạn đã không thực sự chú tâm đến các yêu cầu và làm mất thời gian của nhà tuyển dụng.
Cũng đừng bỏ qua các yếu tố không liên quan đến kỹ năng giao tiếp. Ví dụ như phục trang và vẻ bề ngoài. Hãy mặc trang phục thích hợp mỗi lần ghé đến văn phòng, vì nó có thể tạo cho mọi người nhận thức rằng bạn luôn chú ý về cách thể hiện bản thân và có tác phong chỉnh chu.

Phỏng vấn trực tiếp là cơ hội tốt nhất để bạn giới thiệu các kỹ năng mềm, bởi vì họ cho phép bạn nhấn mạnh về chúng khi nói chuyện. Nhà tuyển dụng muốn có một cảm nhận không chỉ là giá trị của bạn được nhận biết thế nào mà còn là bạn phản ứng thế nào trước những cử chỉ, thái độ ẩn ý. Bạn đến để chủ động tham gia cuộc trò chuyện hoặc bạn chỉ ngồi đó rồi chờ đến lượt mình nói?
Sự kết nối thực sự với người phỏng vấn có khả năng tạo ra một ấn tượng lâu dài. Nếu bạn dường như khựng lại với câu hỏi khó – một bẫy phỏng vấn – bạn sẽ không thể chứng minh rằng mình có thể vượt qua các vấn đề để hỗ trợ cho sếp và đồng nghiệp.
 

Hãy có tiếng nói riêng

Kỹ năng mềm giỏi không phải là lĩnh vực độc quyền của những người thích giao du và tụ tập. Trên thực tế, một số người làm việc đồng đội xuất sắc và người động viên tuyệt vời là những người nói năng rất nhỏ nhẹ. Thay đổi cá tính của mình để có vẻ như đẹp hơn và vừa lòng mọi người chỉ có tác dụng nhất thời và có thể bị đánh giá không thành thật. Có nhiều cách đơn giản hơn nhiều, tự tin chào hỏi và bắt tay rồi sau đó quan tâm thật sự đến những gì người khác đang nói, bạn sẽ cùng họ đi con đường dài hơn.

Chuyển sự tập trung từ những thành tựu và danh hiệu vững chắc sang các kỹ năng vô hình có thể khiến bạn không thoải mái. Nhưng làm như thế có thể tạo cho bạn cơ hội nắm được lợi thế hơn so với đối thủ tìm việc khác. Bằng cách cân nhắc và khớp nối tất cả mọi cách để giúp nhà tuyển dụng, bạn sẽ khiến việc thể hiện giá trị của mình trở nên dễ dàng hơn.

Tận hưởng cái Tết gọn nhẹ

Tin Tổng hợp

Để “đủ đầy” trong mùa tết, rất cần các kỹ năng quản lý chi tiêu của người tay hòm chìa...

Xem tiếp

Ý Tưởng Việt đồng hành cùng tân sinh viên khoa Tâm lý học – trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tin Hoạt động Tin Tổng hợp

Hòa chung không khí hân hoan, hứng khởi của năm học mới, chiều ngày 12.10.2022 vừa qua, Ý Tưởng Việt...

Xem tiếp

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy chán nản hãy ghi nhớ 8 điều này

Tin Tổng hợp

Có những loại khó khăn khiến ta bị tổn thương, nhưng đồng thời cũng giúp ta thay đổi và trưởng...

Xem tiếp

7 Cách giúp bạn thư giãn và giảm stress

Tin Tổng hợp

Với 7 lời khuyên dưới đây sẽ phần nào giúp bạn bớt căng thẳng mệt mỏi và tìm được cách...

Xem tiếp

Những điều bạn cần biết về Stress

Tin Tổng hợp

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác...

Xem tiếp

GS.TS Huỳnh Văn Sơn: Sẽ có nhiều hệ lụy nếu phụ nữ không phản kháng trước lời nói bông đùa

Tin Tổng hợp

Chuyên gia tâm lý, GS.TS Huỳnh Văn Sơn (Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh) nêu quan...

Xem tiếp

Đừng bỏ mặc con trẻ với mạng xã hội! Hãy đồng hành, trải nghiệm cùng con!

Tin Tổng hợp

Điều quan trọng nhất chính là giáo dục. Cải cách giáo dục làm sao để trang bị cho trẻ những...

Xem tiếp

SELF HARM – Hội chứng Tự hại: Khi người ta nhầm tưởng những đau đớn thể xác là sự chữa lành

Tin Tổng hợp

“Self – Harm” hay còn được gọi là hội chứng tự hại. Người mắc hội chứng tâm lý này có...

Xem tiếp

BURNOUT – Hội chứng “cháy sạch” nơi công sở và cách để “chữa cháy”

Tin Tổng hợp

Hội chứng burnout (Burnout syndrome) là một thuật ngữ tâm lý, nó miêu tả tình trạng kiệt quệ, mệt mỏi...

Xem tiếp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger