Giáo dục kỹ năng sống – số lượng có đi kèm với chất lượng?

028.jpg
028

Việc giáo dục kỹ năng sống đang được quan tâm khiến cho các trung tâm giáo dục về kỹ năng sống bắt đầu xuất hiện và ngày một trở nên “đông đúc”. Nếu trước đây, người học luôn cảm thấy khó khăn và không biết phải đi học kỹ năng sống ở đâu vì rất hiếm nơi dạy, thì hiện nay, người học lại tiếp tục đau đầu vì không biết phải học ở đâu cho chất lượng.

Lúc trước, hầu như chỉ những tổ chức chuyên môn thuộc lĩnh vực tâm lý giáo dục, tâm lý học, công tác xã hội, xã hội học mới đào tạo về kỹ năng sống. Đây là những tổ chức được đánh giá cao về mặt chất lượng với những vấn đề nghiên cứu chuyên sâu. Về sau, khi xã hội ngày càng phát triển thì sự đòi hỏi của giới trẻ để hòa nhập ngày càng cao, mặt khác là việc phát sinh nhiều hệ lụy cần phải có những kỹ năng cần thiết để ứng phó. Sự thiếu hụt về các kỹ năng sống trở thành một vấn đề cấp thiết mà xã hội quan tâm. Và cũng từ đó, nhiều trung tâm, tổ chức dạy về kỹ năng sống bắt đầu mọc lên và thu hút rất nhiều bạn trẻ.

Điều đáng buồn là, số lượng không đi kèm với chất lượng. Ngoài những trung tâm, tổ chức dạy kỹ năng sống dựa trên những kiến thức, nghiên cứu chuyên môn, đưa ra những chương trình dạy mang tính khoa học và phù hợp, thì bên cạnh đó, vẫn có những trung tâm, tổ chức không hiểu rõ về kỹ năng sống và cách thức giáo dục hiệu quả, thậm chí là dạy với mục đích duy nhất là kinh doanh. Điều nay mang đến nhiều nguy hại cho người học.

Không thể phủ nhận là với sự phát triển của xã hội, việc giáo dục kỹ năng sống đóng một vai trò hết sức quan trọng và cần thiết. Nó trang bị kiến thức, vốn sống, khả năng làm việc… nhằm giúp cho các bạn trẻ có thể thích ứng nhanh chóng với thời đại. Việc mong muốn được trang bị các kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên là một nhu cầu có thật. Và cần có sự siết chặt hơn nữa việc quản lý các trung tâm, đơn vị có hoạt động liên quan đến lĩnh vực giáo dục, dạy kỹ năng từ các ban ngành, chức năng. Có như vậy mới trả lại cho kỹ năng sống tên gọi đúng với bản chất và phương thức thực hiện nó.

Đào tạo kỹ năng sống phải là một quá trình lâu dài, chặt chẽ, khoa học và cần lắm việc giảng dạy bởi những người có chuyên môn và am hiểu tâm lý lứa tuổi.

Tận hưởng cái Tết gọn nhẹ

Tin Tổng hợp

Để “đủ đầy” trong mùa tết, rất cần các kỹ năng quản lý chi tiêu của người tay hòm chìa...

Xem tiếp

Ý Tưởng Việt đồng hành cùng tân sinh viên khoa Tâm lý học – trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tin Hoạt động Tin Tổng hợp

Hòa chung không khí hân hoan, hứng khởi của năm học mới, chiều ngày 12.10.2022 vừa qua, Ý Tưởng Việt...

Xem tiếp

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy chán nản hãy ghi nhớ 8 điều này

Tin Tổng hợp

Có những loại khó khăn khiến ta bị tổn thương, nhưng đồng thời cũng giúp ta thay đổi và trưởng...

Xem tiếp

7 Cách giúp bạn thư giãn và giảm stress

Tin Tổng hợp

Với 7 lời khuyên dưới đây sẽ phần nào giúp bạn bớt căng thẳng mệt mỏi và tìm được cách...

Xem tiếp

Những điều bạn cần biết về Stress

Tin Tổng hợp

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác...

Xem tiếp

GS.TS Huỳnh Văn Sơn: Sẽ có nhiều hệ lụy nếu phụ nữ không phản kháng trước lời nói bông đùa

Tin Tổng hợp

Chuyên gia tâm lý, GS.TS Huỳnh Văn Sơn (Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh) nêu quan...

Xem tiếp

Đừng bỏ mặc con trẻ với mạng xã hội! Hãy đồng hành, trải nghiệm cùng con!

Tin Tổng hợp

Điều quan trọng nhất chính là giáo dục. Cải cách giáo dục làm sao để trang bị cho trẻ những...

Xem tiếp

SELF HARM – Hội chứng Tự hại: Khi người ta nhầm tưởng những đau đớn thể xác là sự chữa lành

Tin Tổng hợp

“Self – Harm” hay còn được gọi là hội chứng tự hại. Người mắc hội chứng tâm lý này có...

Xem tiếp

BURNOUT – Hội chứng “cháy sạch” nơi công sở và cách để “chữa cháy”

Tin Tổng hợp

Hội chứng burnout (Burnout syndrome) là một thuật ngữ tâm lý, nó miêu tả tình trạng kiệt quệ, mệt mỏi...

Xem tiếp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger