Nhận biết rối loạn tăng động giảm chú ý

1 20.jpg
 

1

Description: Read MoreCác dấu hiệu và triệu chứng của ADHD bao gồm:

Giảm chú ý:
Thường không chú ý cẩn thận tới những chi tiết hoặc mắc các lỗi do bất cẩn trong các bài tập ở trường hoặc những hoạt động khác.
Thường gặp khó khăn để duy trì sự chú ý khi làm bài tập hoặc chơi
Thường có vẻ không chú ý lắng nghe khi được nói trực tiếp
Thường không làm theo hướng dẫn và không hoàn thành bài tập ở lớp, việc lặt vặt hoặc các công việc khác
Thường gặp khó khăn trong việc tổ chức các bài tập hoặc hoạt động
Thường tránh né hoặc không thích các công việc đòi hỏi phải duy trì sự tập trung tinh thần, như làm bài tập ở nhà và ở trường học
Thường đánh mất những đồ vật cần thiết để làm bài tập hoặc hoạt động, như sách, bút chì, đồ chơi hoặc dụng cụ.
Thường dễ sao lãng
Hay quên

Hành vi tăng động:
Thường bồn chồn ở tay/chân hoặc lúng túng khi ngồi
Thường rời khỏi ghế trong lớp hoặc trong các tình huống khác mà cần phải tiếp tục ngồi
Thường chạy hoặc leo trèo nhiều khi không thích hợp. Trẻ vị thành niên có thể không chạy hoặc leo trèo nhưng liên tục cảm thấy bồn chồn
Thường gặp khó khăn để chơi một cách lặng lẽ
Thường “bận rộn hoạt động” như bị máy móc thôi thúc
Thường nói nhiều
Thường thốt ra câu trả lời khi chưa được hỏi xong
Thường gặp khó khăn để đợi đến lượt của mình
Thường ngắt lời người khác bằng cách phản đối trong cuộc nói chuyện hoặc khi chơi

Hầu hết trẻ khoẻ mạnh biểu lộ nhiều hành vi như thế lúc này hay lúc khác. Song trẻ trước tuổi đi học thường ít tập trung và không thể duy trì một hoạt động trong thời gian dài. Điều này không có nghĩa là chúng giảm chú ý – chỉ đơn giản là chúng đang ở trước độ tuổi đến trường.

Thậm chí ở trẻ lớn hơn và trẻ vị thành niên, khoảng thời gian tập trung phụ thuộc vào mức độ yêu thích đối với một hoạt động cụ thể. Hầu hết thanh thiếu niên có thể nghe nhạc hoặc nói chuyện với bạn bè hàng giờ song lại ít tập trung hơn nhiều khi làm bài tập ở nhà.

Tuy nhiên, khi trẻ bị ADHD chúng có xu hướng đặc biệt nhạy cảm với kích thích như nhìn, tiếng động và va chạm. Khi bị kích thích quá mức, chúng có thể nhanh chóng mất kiểm soát, bị choáng và đôi khi hung hăng hoặc thậm chí lạm lụng thể lực hoặc lời nói. Trẻ bị ADHD dường như bị cuốn theo suy nghĩ của riêng chúng hoặc mất cảm nhận về những gì đang diễn ra xung quanh chúng.

Rất nhiều trẻ bị ADHD không có đủ tất cả các dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn này. Hơn nữa, các triệu chứng có thể khác nhau ở bé trai và bé gái. Bé trai dễ bị tăng động và bé gái có xu hướng giảm chú ý. Ngoài ra, bé gái có vấn đề về khả năng tập trung thường mơ mộng, nhưng bé trai mất tập trung dễ mải chơi hoặc ngừng làm việc một cách vu vơ. Bé trai cũng có xu hướng ít nghe lời giáo viên và người lớn, vì vậy hành vi của bé trai thường dễ thấy hơn.

Các triệu chứng của ADHD ở người lớn:
ADHD thường bắt đầu từ thời thơ ấu, nhưng có thể kéo dài đến khi trưởng thành. Các triệu chứng cơ bản của giảm chú ý, tăng động và hành vi bốc đồng ở người lớn và trẻ em giống nhau. Phần nhiều người lớn có 1 hoặc 2 triệu chứng, chứ không gồm cả 3 triệu chứng.

Những người lớn giảm chú ý có thể mơ màng trong suốt bài giảng hoặc khi trình bày công việc và gặp vấn đề trong việc hoàn thành nhiệm vụ.

Người lớn tăng động không năng động về mặt thể chất như trẻ em tăng động, nhưng họ có thể khó ngồi xem hết một bộ phim hoặc một buổi hoà nhạc, thường xuyên thay đổi vị trí hoặc gõ các ngón tay hoặc chân. Người lớn bị ADHD cũng dễ thay đổi, dễ nổi nóng, kém chịu đựng áp lực và các vấn đề trong quan hệ.

Trẻ được xác định bị ADHD nếu chúng có từ 6 triệu chứng trở lên ở mỗi nhóm trong vòng ít nhất 6 tháng. Các triệu chứng này phải ảnh hưởng đến khả năng của trẻ ở mức độ cao tại ít nhất hai môi trường xã hội – đặc biệt là ở nhà và tại trường học.

Tư vấn tâm lý Tin Hoạt động

Đón đoàn sinh viên Đại học Quốc tế Sài Gòn đến tham quan và trải nghiệm thực tế nghề nghiệp

Vừa qua, Ý Tưởng Việt rất vui được đón đoàn sinh viên chuyên ngành Tâm lý học đến từ Đại...

Xem tiếp

Tư vấn Tâm lý học đường Tư vấn tâm lý

Dự án “Tư vấn tâm lý học đường trường TH Đoàn Thị Điểm” | Tập huấn bồi dưỡng giáo viên “Kỹ năng tham vấn dành cho học sinh tiểu học”

Ý Tưởng Việt phối hợp Trường TH Đoàn Thị Điểm mang tới CHUYÊN ĐỀ TẬP HUẤN BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN...

Xem tiếp

Tư vấn Tâm lý học đường Tư vấn tâm lý

Toạ đàm “Nâng cao năng lực chăm sóc sức khoẻ tinh thần học sinh” quận 8 – Khởi đầu chặng đường hợp tác nhân văn, vì một thế hệ trẻ bản lĩnh

Vậy là Tọa đàm "NÂNG CAO NĂNG LỰC CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH THẦN HỌC SINH" QUẬN 8 đã khép...

Xem tiếp

Tư vấn Tâm lý học đường Tư vấn tâm lý

Dự án tư vấn tâm lý học đường trường TH Phan Chu Trinh | Chuyên đề “Nhận diện những khó khăn tâm lý của con và các giải pháp”

Coi sự đồng bộ giữa gia đình - nhà trường là yếu tố then chốt trong công tác tư vấn...

Xem tiếp

Chuyên đề tâm lý giáo dục học đường Tư vấn Tâm lý học đường Tư vấn tâm lý

Dự án tư vấn tâm lý học đường trường TH Phan Chu Trinh | Ra mắt phòng Tâm lý học đường – Chuyên đề “Em biết chăm sóc sức khoẻ tinh thần”

Tiếp nối những nỗ lực trong hành trình xây dựng môi trường học đường hạnh phúc, nhân rộng ý nghĩa...

Xem tiếp

Tư vấn tâm lý

Bác sĩ tâm lý Online 2024

Những lúc chúng ta không thể giải quyết các vấn đề và các khó khăn tâm lý của bản thân,...

Xem tiếp

Tư vấn tâm lý

Dịch vụ Tư vấn tâm lý 2024

Trung tâm tư vấn tâm lý Ý Tưởng Việt với các chuyên gia "bác sĩ" tâm lý hàng đầu GS.TS....

1 Comment

Xem tiếp

Chuyên đề tâm lý giáo dục học đường Tư vấn Tâm lý học đường Tư vấn tâm lý

Dự án tư vấn tâm lý học đường quận Tân Phú | Ra mắt phòng Tâm lý học đường trường THCS Lê Anh Xuân – Chuyên đề “Sức khoẻ tinh thần – Nhận diện và giải pháp”

Vừa qua, nhà Ý Tưởng Việt rất vui được giới thiệu một “người bạn” mới trong chặng đường chăm sóc...

Xem tiếp

Chuyên đề tâm lý giáo dục học đường Tư vấn Tâm lý học đường Tư vấn tâm lý

Dự án tư vấn tâm lý học đường trường TH Đoàn Thị Điểm: Chuyên đề “Em biết chăm sóc sức khoẻ tinh thần”

Nhằm giúp các bạn học sinh làm quen, kết thân với “người bạn đặc biệt” này, sáng hôm nay, nhà...

Xem tiếp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *