[Sách Tâm lý – Giáo dục] Phát triển Kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Sư phạm

Phat Trien Ki Nang Mem Cho Sinh Vien Dai Hoc Su Pham.jpg
[Sách Tâm lý – Giáo dục] Phát triển Kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Sư phạm – PGS.TS. Huỳnh Văn Sơn

PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG MỀM
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

PGS.TS. Huỳnh Văn Sơn
NXB Giáo dục Việt Nam
88.000 VND

 

LỜI NÓI ĐẦU

Thế kỉ XXI diễn ra với rất nhiều sự thay đổi hàng ngày trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, sự phát triển của khoa học – công nghệ mới đã mang lại cho con người cuộc sống hiện đại và đáp ứng ngày càng cao những nhu cầu về vật chất và tinh thần. Tuy nhiên, kinh tế – xã hội phát triển cũng đặt con người trước hàng loạt những thách thức trong công việc và cuộc sống. Muốn giải quyết các thách thức đó, không chỉ trông vào những kiến thức và kĩ năng cơ bản mà còn nhờ vào sự hỗ trợ của nhiều kĩ năng chuyên biệt, đặc biệt là những kĩ năng mềm. Vì vậy, trong thời kì hiện đại, kĩ năng mềm trở nên quan trọng và không thể thiếu, tiêu biểu như: kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng tự học, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng tư duy sáng tạo,… Đó cũng chính là lí do có rất nhiều nhà khoa học ở những lĩnh vực khác nhau đã tập trung nghiên cứu kĩ năng mềm trên cả phương diện lí luận và ứng dụng thực tiễn.

Kĩ năng mềm là vấn đề rất được quan tâm trong thời gian gần đây ở Việt Nam. Trước thách thức và những đòi hỏi mới của công cuộc hội nhập, kĩ năng mềm đã trở thành hành trang quan trọng. Để tồn tại, phát triển, quản lí công việc và làm chủ cuộc sống thì không thể thiếu những kĩ năng mềm. Hiện có bao nhiêu hướng nghiên cứu khác nhau về kĩ năng mềm sẽ có bấy nhiêu cách tiếp cận khác nhau tương ứng. Điều qua trọng ở mỗi cách tiếp cận là đưa ra những kĩ năng cụ thể nhằm định hướng cho mỗi cá nhân – mỗi con người có những kiến thức, kĩ năng cần thiết cho chính mình để tồn tại và phát triển. Dù tên gọi của những kĩ năng có thể khác nhau, dù sự phân tích, định hướng việc rèn luyện kĩ năng có “độ chênh” nhất định nhưng chắc chắn rằng, việc rèn luyện kĩ năng mềm không thể không dựa vào “tam giác” của quá trình trải nghiệm: nhận thức, thái độ và hành vi.

Sinh viên thuộc tầng lớp trí thức của xã hội, là lớp người ưu tú của thế hệ trẻ, rất nhạy cảm với các xu hướng, trào lưu mới trong khoa học, kĩ thuật, văn hóa,… Sinh viên là nguồn lực bổ sung quan trọng của đội ngũ trí thức. Trong quá trình giao lưu hội nhập quốc tế, đát nước và xã hội đang có những chuyển biến trước những yêu cầu khác nhau đối với công việc, cuốc sống thì việc trang bị kĩ năng mềm của sinh viên ngày nay trở thành một vấn đề mang tính thời sự. Thực tế đã chứng minh nhiều nước có nền kinh tế phát triển, sinh viên được trang bị khá đầy đủ những kĩ năng nghề nghiệp những cũng khó tránh khỏi những biểu hiện: khó thích ngih, khó hội nhập, khó vươn đến đỉnh cao nghề nghiệp…

Sinh viên Sư phạm là lực lượng trí thức trẻ sẽ trở thành trụ cột của nền sư phạm quốc gia trong tương lai. Có thể nói, họ chính là lực lượng gây “hiệu ứng lan tỏa” đến nhiều lĩnh vực ngành nghề khác bởi tất cả người lao động trong các ngành nghề đều được thụ hưởng từ thành tựu của nền giáo dục quốc gia. Ngoài những thách thức của thời kì hội nhập, sinh viên sư phạm còn phải đứng trước một thách thức to lớn: đổi mới toàn diện nên giáo dục nước nhà. Do đó, họ phải là những người có đủ “nội lực” để có thể tiếp tục công cuộc đổi mới này và thúc đẩy quá trình này diễn ra một cách hiệu quả. Để làm được điều đó, sinh viên Sư phạm phải có rất nhiều kĩ năng quan trọng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học, nhiệm vụ giáo dục và nhiệm vụ phát triển nhân cách người học. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu bài bản và toàn diện về kĩ năng mềm của sinh viên Sư phạm nói chung và sinh viên các trường đại học sư phạm nói riêng.

Trước yêu cầu đòi hỏi của thức tế và kinh nghiệm hoạt động cảu mình, tập thể tác giả các nhà giáo dục đã biên soạn cuốn Phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên các trường đại học sư phạm. Chúng tôi hi vọng quyển sách là nguồn cung cấp tri thức cơ bản và là cơ sở tư liệu quan trọng giúp sinh viên các trường đại học Sư phạm, đại học sư phạm ngoại ngữ, đại học Giáo dục và đại học Sư phạm kĩ thuật, các khoa Sư phạm ở các trường đại học trên toàn quốc…
 

PGS.TS. HUỲNH VĂN SƠN

PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

Mã số7G076M2-DVN
Nhà xuất bảnNXB Giáo dục Việt Nam
Kích thước17×24 cm
Tác giảPGS.TS. Huỳnh Văn Sơn
Số trang302 trang
Ngày xuất bảnTháng 12 năm 2012

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO Ý TƯỞNG VIỆT

Địa chỉ: 225/11 Nguyễn Đình Chiểu, P5, Q3, TPHCM
Điện thoại: 0283 92 92 920 – 078 39 70 500
Webdite: ytuongviet.org.vn –
Sách Tâm lý học – Giáo dục

[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 5

Sách Tâm lý Giáo dục

[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 5 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG LỚP 5 – SÁCH...

Xem tiếp

[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 1

Sách Tâm lý Giáo dục

[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 1 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG LỚP 1 –...

Xem tiếp

[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 2

Sách Tâm lý Giáo dục

[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 2 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG LỚP 2 –...

Xem tiếp

[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 3

Sách Tâm lý Giáo dục

[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 3 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG LỚP 3 – SÁCH...

Xem tiếp

[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 4

Sách Tâm lý Giáo dục

[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 4 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG LỚP 4 – SÁCH...

Xem tiếp

[Sách Tâm lý – Giáo dục] Rèn luyện Kỹ năng sống và Kỹ năng mềm – Dành cho sinh viên

Sách Tâm lý Giáo dục

[Sách Tâm lý – Giáo dục] Rèn luyện Kỹ năng sống và Kỹ năng mềm – Dành cho sinh viên...

Xem tiếp

[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 10

Sách Tâm lý Giáo dục

[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 10 THỰC HÀNH KỸ...

Xem tiếp

[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 11

Sách Tâm lý Giáo dục

[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 11 THỰC HÀNH KỸ...

Xem tiếp

[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 12

Sách Tâm lý Giáo dục

[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 12 THỰC HÀNH KỸ...

Xem tiếp

2 những suy nghĩ trên “[Sách Tâm lý – Giáo dục] Phát triển Kĩ năng mềm cho sinh viên Đại học Sư phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *