PGS.TS Huỳnh Văn Sơn đã ra mắt bộ sách Kỹ năng phòng tránh xâm hại và Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường dành cho học sinh vào ngày 28.10.2017 tại đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (Đường Nguyễn Văn Bình).
Ai cũng mong muốn trẻ em lớn lên an toàn trong tình yêu thương và hạnh phúc. Thế nhưng, không phải bất kỳ lúc nào hay bất cứ ở đâu, người thân cũng có thể theo sát trẻ; trong khi, từ bao lâu nay, việc ứng xử của người lớn đối với trẻ em có nhiều biểu hiện lệch chuẩn. Trong số những vấn đề nổi cộm hiện nay, bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em là hai vấn nạn được quan tâm, khi ngày càng có nhiều sự việc đau lòng diễn ra, để lại thương tổn sâu sắc về thể chất cũng như tâm lý cho trẻ nhỏ.
Với hy vọng và mong mỏi bảo vệ trẻ em trước tình trạng bạo lực học đường và xâm hại tình dục, cũng như trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng tự vệ an toàn, phòng tránh nguy cơ trở thành nạn nhân của vấn nạn trên, nhóm tác giả cho ra mắt 3 quyển sách: Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường, Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ mầm non và Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho học sinh tiểu học.
Thầy đã chia sẻ sự đau lòng và ám ảnh về những ca tư vấn với các em bị xâm hại trong suốt quá trình làm nghề và mong muốn có những hành động rất thiết thực. “Có những câu chuyện chúng tôi không thể quên được, và thậm chí nếu nói là làm nghề mà bị ám ảnh thì sẽ rất vô duyên nhưng chúng tôi bằng mọi cách phải xóa tan nỗi ám ảnh đó” Thầy đã trả lời khi nhận được câu hỏi từ khán giả về việc vì sao tác giả lại có ý tưởng cho ra đời bộ sách này. Nổi buồn đã biến thành hành động, và đó là những hành động mang đến ý nghĩa thiết thực cho xã hội.
Có những câu chuyện chúng tôi không thể quên được, và thậm chí nếu nói là làm nghề mà bị ám ảnh thì sẽ rất vô duyên nhưng chúng tôi bằng mọi cách phải xóa tan nỗi ám ảnh đó!
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: “Từ bên trong trái tim của tôi, tôi mong muốn những quyển sách này, tất cả những hình ảnh này, tất cả những dòng chữ chúng tôi đã viết và có thể nói là đã được sửa đi sửa lại rất nhiều lần có thể đến được với các anh chị và các em.
Đặc biệt, tôi luôn dành tất cả tình cảm của tôi cho trẻ em trong suốt quá trình làm nghề, bởi vì khi tôi nhận nhiệm vụ mới, tôi biết mình sẽ phải làm gì và tôi sẽ đầu tư nhiều nhất cho trẻ em, sẽ đầu tư nhiều nhất cho công việc đào tạo và huấn luyện mà không phải là những công việc trước đó tôi đã làm. Tôi cho rằng đây chính là sự cảm kết trách nhiệm, cam kết về nhiệm vụ mới của tôi trong quá trình tôi làm nghề cũng như là trong quá trình tôi trưởng thành, trong quá trình tôi không ngừng phát triển mình trong một chuỗi hành trình tôi đã lựa chọn!”.
Qua các tình huống trong sách, chỉ cần vận dụng và chơi 1 trò chơi đèn giao thông thôi là chúng ta có thể hiểu con em mình đang hiểu ở mức nào về vấn đề bảo vệ bản thân, phòng tránh xâm hại. “Chúng tôi tha thiết mong các bạn đọc giả có thể sử dụng trò chơi đèn giao thông để tập cho con em của mình, chúng tôi mong sao các bạn có thể đưa nó vào bất kì một hoạt động nào trong trò truyện bình thường cùng con, thì khi ấy chính là những lúc mà chúng ta thực sự là những người mẹ đúng nghĩa, người cha đúng nghĩa bởi vì chúng ta có xây bao nhiêu tri thức, chúng ta có thể trang bị bao nhiêu thứ tài sản cho con mà con lớn lên không an toàn về mặt tinh thần thì chẳng bao giờ là hạnh phúc” – PGS.TS Huỳnh Văn Sơn.
Một chia sẻ khá thú vị từ Thầy Huỳnh Văn Sơn, đó là trong quá trình biên soạn bộ sách và làm việc với nhà xuất bản cũng như họa sĩ vẽ tranh minh họa, từng câu từng chữ đều được chỉnh sửa không dưới 10 lần, và thậm chí Thầy đã giảm thị lực từ 10/10 xuống còn 6/10 với cả 2 mắt vì phải sửa từng hình và từng chữ rất nhiều lần mới cảm thấy an tâm. Một bật mí nữa là thị lực của Thầy giảm như vậy vì song song với 3 quyển sách Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ mầm non, Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho học sinh tiểu học và Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường, Thầy cũng vừa hoàn thành bộ sách Thực hành Kĩ năng sống dành cho học sinh các cấp học từ mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và đại học, tổng cộng 16 quyển cùng.
Qua buổi giao lưu, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn đã gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cảm ơn Khoa
Tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cảm ơn Nhà xuất bản Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cảm ơn Công ty TNHH Đầu tư
và Phát triển Giáo dục Sài Gòn, cảm ơn các cộng sự đã sát cánh để hoàn thiện bộ sách, cảm ơn các đơn vị truyền thông báo chí
đã quan tâm lan truyền thông tin về bộ sách đến tất cả mọi người.
Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường, Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ mầm non và Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho học sinh tiểu học là món quà quý giá giúp trẻ em biết xây dựng cách ứng xử phù hợp để bảo vệ cho chính mình và cho bạn bè, góp phần xây dựng kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em và đẩy lùi bạo lực ra khỏi môi trường học đường. Điều thú vị là các tài liệu này được viết theo hướng mong mỏi và nhu cầu của trẻ em, định hướng dựa trên hứng thú của các em cũng như gợi mở về cách thức giáo dục, rèn luyện kỹ năng của các em ngay trong gia đình hay ở lớp học, trường học… Tính giáo dục – sư phạm và tính hấp dẫn, tính phù hợp, tính định hướng rèn luyện kỹ năng là những yếu tố đặc biệt của các quyển sách này khi chủ biên là chuyên gia, nhà quản lý và là nhà tư vấn uy tín.
Chuyên mục Sách hay cuối tuần giới thiệu về Bộ sách Kỹ năng phòng tránh xâm hại và Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường (Nguồn: HTV9)
Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường gồm 4 phần, tập hợp những câu chuyện, tình huống gần gũi được trình bày dưới dạng trực quan, sinh động và hấp dẫn. Quyển sách cung cấp những thông tin bổ ích về bạo lực học đường, giúp nhận diện những hành vi bạo lực trong môi trường học đường, hiểu được nguyên nhân và cách phòng tránh bạo lực không chỉ trong trường học mà ngoài cuộc sống. Sách được viết bằng chính những trải nghiệm khi quan sát hoạt động của các em trong môi trường học đường và những kinh nghiệm tham vấn trực tiếp về các tình huống học đường của chính các em trong nghề tham vấn tâm lý.
Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ mầm non gồm 40 trang chủ yếu là hình ảnh và các biểu tượng. Những gợi ý về nguy cơ không an toàn, vùng riêng tư… được chia sẻ nhằm giúp các bé có cái nhìn về bản thân mình. Sau đó, bé sẽ được tiếp cận với những câu chuyện ngắn gọn, “nhân cách hóa” dễ hiểu về những tình huống có thể gặp phải trong đời sống. Song song đó là cách thức ứng xử phù hợp trẻ nên làm. Những màu sắc tươi sáng, sinh động, những sự vật quen thuộc trong đời sống sẽ được thể hiện lên tranh vẽ với một góc nhìn mới lạ, đầy thú vị và cuốn hút. Trẻ sẽ cảm thấy việc tiếp nhận giáo dục kỹ năng này nhẹ nhàng, tự nhiên. Không chỉ xem, đọc, chơi trò chơi, trẻ còn được kể chuyện, giúp đỡ người khác để dần hướng đến bảo vệ bản thân mình bằng sự lĩnh hội về kỹ năng…
Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho học sinh tiểu học như món quà dành cho học sinh tiểu học, quyển sách này chú trọng vào phần hình vẽ với đường nét, mảng khối rõ ràng. Những chỉ dẫn, gợi ý ngắn gọn sau mỗi trang sách sẽ giúp học sinh tiểu học dễ dàng thực hiện. Các em cũng có thể tự thực hiện như hoạt động khám phá, trải nghiệm, thể hiện những bước đi đầu tiên trong thế giới tuổi thơ màu nhiệm với kỹ năng màu trng việc giáo dục giới tính… Đặc biệt hơn, quý phụ huynh cũng có thể giúp sức và cùng bé thực hiện các hoạt động này, thể hiện sự gắn kết giữa các thành viên gia đình và góp phần hình thành kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ. Thầy cô và nhà quản lý hay các chuyên viên xã hội, công tác xã hội viên, chuyên viên tư vấn cũng có thể sử dụng một số hình thức hoạt động trong sách để thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm sáng tạo hay tư vấn cá nhân…
[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 5
[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 5 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG LỚP 5 – SÁCH...
Xem tiếp[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 1
[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 1 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG LỚP 1 –...
Xem tiếp[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 2
[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 2 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG LỚP 2 –...
Xem tiếp[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 3
[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 3 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG LỚP 3 – SÁCH...
Xem tiếp[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 4
[Sách hướng dẫn Giáo viên] Thực hành Kĩ năng sống lớp 4 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG LỚP 4 – SÁCH...
Xem tiếp[Sách Tâm lý – Giáo dục] Rèn luyện Kỹ năng sống và Kỹ năng mềm – Dành cho sinh viên
[Sách Tâm lý – Giáo dục] Rèn luyện Kỹ năng sống và Kỹ năng mềm – Dành cho sinh viên...
Xem tiếp[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 8
[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 8 THỰC HÀNH KỸ...
Xem tiếp[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 9
[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 9 THỰC HÀNH KỸ...
Xem tiếp[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 10
[Sách Tâm lý – Giáo dục] Thực hành Kỹ năng sống – Dành cho học sinh lớp 10 THỰC HÀNH KỸ...
Xem tiếp