Bài tập thư giãn bằng hình ảnh trong tâm trí (10 - 15 phút)

Thứ năm - 14/01/2016 02:38
Bài tập thư giãn bằng hình ảnh trong tâm trí là một sự kết hợp với nhiều kỹ thuật khác nhau trong quá trình thư giãn. Mục đích của bài tập này là làm cho cơ thể, suy nghĩ và cảm xúc bạn trở nên dịu đi. Và nhờ đó bạn có thể ứng phó tốt với stress.

Bài tập này có thể được sử dụng với tất cả các giác quan của bạn để có thể sáng tạo và giải trí ở những nơi thư giãn, đó có thể là một bãi cỏ, một con đường đi bộ xuyên qua cánh rừng, dọc theo bờ biển và đó cũng có thể là một nơi nào đó trong tâm trí của bạn.
Description: Read More
Chuẩn bị những điều kiện cần thiết để bạn có thể thực hiện bài tập thư giãn này mà không gián đoạn. Bạn nên dành thời gian ở một nơi yên tĩnh và thoải mái. Hãy nhắm mắt lại khi bạn “quét qua” bất cứ vùng nào đang căng thẳng trên cơ thể của mình. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy từ bỏ nó.

Và bây giờ thì hãy làm đi và thư giãn.
Thư giãn vùng đầu và mặt
Thư giãn đôi vai
Thư giãn những cánh tay và bàn tay
Thư giãn vùng ngực và phổi
Thư giãn vùng lưng
Thư giãn vùng dạ dày
Thư giãn vùng hông, cẳng chân và bàn chân

Trải nghiệm cảm giác yên bình, hài lòng và thoải mái trong lúc thư giãn khi bạn chuẩn bị tập trung vào một chuyến du lịch bằng hình ảnh ở một nơi thật là đẹp trong tâm trí bạn.

Hít vào thật sâu và từ từ thở ra một cách nhẹ nhàng. Hít thật sâu lần thứ 2 và nhẹ nhàng thở ra. Hãy để hơi thở của bạn nhẹ nhàng và đều đặn.

Bức tranh đầu tiên trong tâm trí bạn là một đỉnh núi. Chỉ có những giọt mưa và một luồng gió ấm áp đang mang những đám mây đi xa. Bầu trời trong và xanh, những tia nắng đang chiếu xuống.

Bức tranh tiếp theo trong tâm trí của bạn là rừng cây màu xanh thật đẹp. Bạn thích mùi hương thơm ngát của núi rừng sau cơn mưa. Từ xa, bạn có thể nhìn thấy bờ biển với bãi cát trắng thật đẹp. Khi đứng ở xa, bạn có thể thấy mặt nước màu xanh, trong vắt và lấp lánh những tia sáng. Một đám mây mịn như bông trong làn gió nhẹ đang ở bên phải trên đầu bạn. Thật nhẹ nhàng, đám mây nhỏ này đang sà xuống đầu bạn. Bạn đang trải qua một cảm giác rất hài lòng và thú vị. Khi đám mây mịn như bông này di chuyển xuống dọc khuôn mặt, bạn cảm thấy mát lạnh và ẩm ướt đang chạm vào khuôn mặt. Khi đám mây này chuyển dọc theo cơ thể của bạn, tất cả những căng thẳng đều tan biến mất và bạn tìm thấy ở mình cảm giác hạnh phúc và thư giãn hoàn toàn.

Khi đám mây di chuyển dọc cơ thể của bạn, nó mang một cảm giác hoàn toàn thoải mái và yên bình, khi nó sà xuống xung quanh bạn, nó mang đến cảm giác thư giãn thật lâu. Đám mây nhỏ sà xuống phía dưới của bạn và bạn đang cưỡi trên đám mây đó và bay đi. Đám mây giữ bạn một cách chắc chắn và an toàn. Bạn cảm thấy an toàn. Đám mây nhỏ bắt đầu di chuyển chậm xuống thấp hơn, bạn có thể thấy một khu rừng thật đẹp và hướng về phía bờ biển. Chuyển động thật nhịp nhàng khi bạn đang trôi nổi trên đám mây bồng bềnh. Bạn cảm thấy không chú ý đến thế giới xung quanh nhưng thật ra bạn đang tập trung hoàn toàn vào cảm giác thư giãn mà bạn đang trải nghiệm. Đám mây có thể đưa bạn đi bất cứ đâu mà bạn muốn và bạn chọn đến bờ biển. Khi bạn cưỡi mây đến bờ biển, đám mây đáp xuống một cách nhẹ nhàng và dừng lại. Bạn bước ra khỏi đám mây và bước tới bờ biển và bạn đang ở một nơi thật yên bình. Bạn dành một ít thời gian để quan sát khung cảnh xung quanh bờ cát trắng và dòng nước trong xanh thật đẹp. Bạn có thể nghe tiếng của con mòng biển pha lẫn tiếng sóng vỗ bờ. Khi bạn cảm thấy những tia nắng đang chiếu vào bạn, bạn có thể ngửi được hương vị của biển. Một mùi rất thú vị. Khi bạn đi chậm dọc bờ biển, bạn thích cảm giác trong sạch và ấm áp từ đôi bàn chân. Ngay phía trước bờ biển là một tấm chăn mềm mại và gối. Bạn nằm xuống và tận hưởng cảm giác mềm mại ở chân và tay mình. Khi bạn lắng nghe tiếng sóng vỗ và tiếng con mòng biển, bạn cảm thấy sự ấm áp từ mặt trời xuyên qua làn gió mát lạnh. Bạn cảm thấy mình thật thoải mái và thư giãn tại một nơi thật yên bình. Bạn cảm thấy thật sự hạnh phúc bởi vì bạn nhận ra rằng bạn có thể quay lại nơi xin đẹp và thơ mộng này bất cứ khi nào bạn muốn. Đang cảm giác thật sự thư giãn, bạn quyết định quay về nơi bạn đã bắt đầu, và bạn nhận ra rằng bạn có thể tìm được rất nhiều nơi thật yên bình và mang lại cảm giác thật sự thư giãn cho mình. Câu chuyện kết thúc bằng một cầu thang, nó dẫn bạn quay về với căn phòng mà bạn đã bắt đầu. Khi bạn bước đến bậc thứ 5, bạn sẽ cảm thấy ý thức hơn với môi trường xung quanh nhưng bạn sẽ cảm thấy thật thư giãn và mình như được làm mới lại. Hiện tại, bạn đang đứng trước bậc cầu thang đầu tiên và hãy bắt đầu bước.

Bước 1 đến bước 2: Bước theo hướng lên trên
Bước 2 đến bước 3: Cảm thấy thư giãn và ý thức hơn
Bước 3 đến bước 4: Ý thức hơn với những gì xung quanh bạn và cơ thể bạn đang thư giãn.
Bước 4 đến bước 5: Tâm trí bạn được làm mới lại. Và bây giờ thì bạn hãy mở mắt ra, đứng dậy vươn vai nhẹ nhàng.

Tác giả bài viết: ThS Ngô Minh Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi yêu cầu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây