Vì sao "thi trượt"?

Thứ tư - 20/07/2016 04:00
Khi thi, chúng ta thường thấy: có bạn vì không nhớ được nội dung cần viết ra mà toát mồ hôi, mặt đỏ tía tai... Đáng tiếc là những kiến thức ấy đã học đi học lại, giờ tự nhiên quên khuấy. Càng "cuống" càng không nghĩ ra, càng không nghĩ ra càng "cuống", kết quả là "thi trượt". Đây là hiện tượng tâm lý thất thường thường xảy ra trong các kỳ thi quan trọng hoặc các buổi biểu diễn có nhiều quan khách. Các nhà tâm lý học đã làm một cucộ điều tra, kết quả phát hiện ra rằng, tỷ lệ học sinh "trượt" vào đại học so với các kỳ thi chuyển cấp bình thường là 5:1. Tại sao lại có tình trạng đó? Qua phân tích, các nhà tâm lý học nhận định rằng: so với các kỳ thi chuyển cấp, học sinh càng lo thi vào đại học bị "rớt". Bởi vì, các em nhận thức rõ ràng, kết quả kỳ thi này sẽ quyết định các em có được học lên đại học hay không, mà chuyện học đại học gắn liền với tiền đồ và số phận mỗi con người. Chính vì thế mà, so với các kỳ thi học kỳ hay chuyển cấp, thi đại học khiến các thí sinh căng thẳng thần kinh hơn nhiều. Mà thần kinh đã căng thẳng càng khó nhớ lại và tái hiện những kiến thức đã học thuộc trước kia, thành thử thi hỏng.

Vậy tại sao thần kinh căng thẳng, lại cản trở tới việc nhớ lại và tái hiện lại những động tác đã thành thạo, những kiến thức đã học thuộc trước kia? Nhà sinh lý kiêm tâm lý học Nga, người được giải thưởng Nobel, Pavlov cho rằng, hoạt động thần kinh vỏ não tuân theo quy luật cảm ứng qua lại giữa hưng phấn và ức chế. Sau khi một vùng nào đó của vỏ não hưng phấn do bị kích thích sẽ gây ra hoặc tăng cường trạng thái ức chế ở những vùng khác có liên quan tới phần hưng phấn nói trên, thành thử cản trở không tiếp nối được với những mối liên hệ thần kinh tạm thời đã hình thành được trước kia trên vỏ não. Trong các kỳ thi vào đại học, khi tinh thần học sinh căng thẳng, lo sợ, trên vỏ não các em xuất hiện vùng hưng phấn; vào đúng thời điểm này, vùng hưng phấn đó chiếm ưu thế chủ đạo trên vỏ não. Theo quy luật cảm ứng qua lại, vùng hưng phấn này sẽ làm cho một số vùng lưu giữ tri thức, có liên quan với vùng hưng phấn ấy trên vỏ não rơi vào trạng thái ức chế. Thành thử, những tri thức trước đây vốn rất thuộc giờ đây do vỏ não bị ức chế nên rất khó nhớ lại.
 
010

Vậy làm thế nào có thể phòng ngừa được tình trạng tự nhiên "quên bẵng" đi ấy? Các nhà tâm lý học đưa ra một số để nghị, những bạn dễ "quên bẵng" do tâm lý lo sợ, thần kinh căng thẳng hãy thử áp dụng xem sao.
 1. Hãy cố gắng hạ thấp tình trạng thần kinh căng thẳng nhằm tránh cho vỏ não tạo ra trung tâm hưng phấn ưu thế. Cần tin tưởng cố gắng loại bỏ tâm lý sợ thì "rớt". Bạn thử nghĩ, lo như thế liey65 có giúp bạn thì tốt hơn không? Chi bằng hãy bình tĩnh, dồn hết tâm lực vào các bài thi. Chỉ có bình tĩnh, dung dung, thư thái, tâm lý hết sức thoải mái, khiến vỏ não luôn luôn ở trạng thái ổn định, thư giãn yên bình mới có thể đảm bảo cho đầu óc tỉnh táo, tinh lực dồi dào khi thi.
2. Khi thi, đã "bí" không nên cứ loay hoay mãi một vấn đề. Gặp một câu hỏi khó, giải mãi không ra, tốt nhất hãy tạm gác lại, chuyển sang làm những câu khác "ăn chắc" hơn. Còn nếu cứ loay hoay đánh vật với một câu, rất dễ tạo thành một trung tâm hưng phấn trên vỏ não, như vậy sẽ làm cho các vùng khác lâm vào trạng thái ức chế, không nhớ được những tri thức khác.
3. Biết lợi dụng liên tưởng giúp ta nhớ lại những tri thức cần thiết. Chẳng hạn, có một từ tiếng Anh nghĩ mãi chẳng ra, ta có thê thông qua một hai câu có chứa từ đó để suy ra hoặc nhớ lại nghĩa của từ ấy. Lúc làm bài, ta bỗng dung quên mất những đặc điểm của loài có vú, ta có thể nhớ lại thông qua việc so sánh với đặc điểm của loài chim.

"Đời người đâu có nhiều cơ may lều chõng", chúng ta hãy vững dạ chờ đón mỗi kỳ thi.
 

Tác giả bài viết: Theo Tâm lý và sinh lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây