[MC TIPS] Làm thế nào để trở thành một MC thực thụ?

Thứ sáu - 24/03/2017 10:45
Với nhiệm vụ quan trọng không thể thay thế trong một chương trình sự kiện thì áp lực với một Người dẫn chương trình - MC là điều khó trách khỏi, chúng tôi có một vài cách để bạn có thể nắm bắt trách nhiệm, hoàn thành công việc của một MC thực thụ, cũng như tỏa ra sự tự tin và sự thu hút để giữ cho chương trình sự kiện diễn ra một cách tốt nhất cho tất cả mọi người.
[MC TIPS] Làm thế nào để trở thành một MC thực thụ?
[MC TIPS] Làm thế nào để trở thành một MC thực thụ?

A Master of Ceremonies - Người chủ trì các buổi lễ (còn gọi là Người dẫn chương trình hoặc MC) là người tổ chức sự kiện, chương trình (truyền hình, ngoài trời, phim trường, studio...), buổi trình diễn hay bữa tiệc. Thông thường, người dẫn chương trình (MC) giới thiệu diễn giả, khách mời, các đơn vị tài trợ, đưa ra thông báo, và tham gia với khán giả để giữ chương trình sự kiện được trơn tru và hoàn hảo nhất có thể.

Với nhiệm vụ quan trọng không thể thay thế trong một chương trình sự kiện thì áp lực với một Người dẫn chương trình - MC là điều khó trách khỏi, chúng tôi có một vài cách để bạn có thể nắm bắt trách nhiệm, hoàn thành công việc của một MC thực thụ, cũng như tỏa ra sự tự tin và sự thu hút để giữ cho chương trình sự kiện diễn ra một cách tốt nhất cho tất cả mọi người.

Phần 1: CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI CHƯƠNG TRÌNH, SỰ KIỆN DIỄN RA

1. Hiểu rõ chương trình sự kiện của bạn

Có sự hiểu biết một cách rõ ràng nhất về chương trình sự kiện của bạn rất quan trọng đối với tất cả các loại chương trình, cho dù đó là đám cưới, sự kiện ngoài trời, trong phim trường, quay hình với người nổi tiếng... Loại sự kiện (tính chất chương trình) sẽ quyết định loại bầu không khí mà bạn - một MC cần phải tạo ra. Biết được điều gì đang xảy ra, điều gì sẽ được nói đến và điều gì sẽ đến tiếp theo là chìa khóa để trở thành MC thành công.

• Hãy xem xét, họp kỹ lưỡng với những người tổ chức sự kiện, và đi qua cấu trúc kế hoạch và xem lại kịch bản cụ thể của chương trình.

2. Biết những trách nhiệm của bạn

MC có trách nhiệm tạo ra và duy trì bầu không khí dự định trong suốt sự kiện. Bầu khí quy định có thể khác nhau tùy thuộc vào loại sự kiện, mặc dù hầu hết các sự kiện mà thuê một MC đều mong muốn tạo ra một bầu không khí vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Là MC, trách nhiệm chính của bạn là:

• Giữ sự kiện trôi chảy và là cầu nối giữa các phân đoạn của sự kiện
• Giữ sự quan tâm của khán giả và đảm bảo họ đang vui vẻ
• Giúp khán giả cảm thấy tôn trọng và tham gia với họ trong suốt sự kiện
• Giúp diễn giả, nhà tài trợ... thực sự cảm thấy có giá trị
• Giữ sự kiện đúng giờ
• Giữ mọi người cập nhật về những gì đang xảy ra tại sự kiện

3. Biết được sự kỳ vọng về vai trò MC của bạn

Là một MC - có một khiếu hài hước tuyệt vời là lợi thế không nhỏ, bạn có thể làm việc với đám đông, và bạn là một diễn giả thực sự. Điều này có nghĩa là bạn phải có sự chuẩn bị để ứng biến, vì vậy bạn có thể phản ứng một cách linh hoạt và hiệu quả nhất với bất cứ điều gì có thể phát sinh, với mọi tình huống sân khấu. Ví dụ: bạn có thể phải giải trí ngay lập tức cho khán giả trong thời gian chờ đợi ca sĩ, khách mời kế tiếp xuất hiện hoặc để micrô bị hỏng được thay thế.

• Hãy nhớ nụ cười - Mỉm cười giúp bạn củng cố bầu không khí vui vẻ và thoải mái của sự kiện, và làm cho bạn xuất hiện như là một MC nhiệt tình, dễ mến.
• Hãy nhớ rằng bạn là Người dẫn chương trình - MC, nên bạn không phải là ngôi sao của chương trình. Bạn được mong chờ sẽ làm cho khách mời, ca sĩ, thông điệp chính của chương trình trở thành những ngôi sao, điểm nhấn thực sự.

4. Tìm hiểu kỹ chương trình của bạn

Liên hệ với ban tổ chức, khách mời, đơn vị tài trợ... của bạn để tìm hiểu một số thông tin cơ bản về về họ và sử dụng thông tin đó để chuẩn bị cho phần giới thiệu. Sự tìm hiểu nền tảng cơ bản này sẽ giúp bạn xây dựng các buổi giới thiệu thật sự chuyên nghiệp, chân thực và chính xác nhất.

• Tìm hiểu xem có bất kỳ nhân vật đặc biệt nào cần nêu danh trong sự kiện này.
• Hãy chắc chắn rằng bạn xem lại tên và chức danh của khách mời, đơn vị tài trợ, đặc biệt là tên chương trình giúp bạn biết làm thế nào để nêu lên trên sân khấu khi đến thời điểm cần thiết.

5. Giữ tổ chức

Tạo hoặc xem lại một khung chương trình dành cho sự kiện, và lên kế hoạch, từng phút, lịch trình sự kiện. Hãy xem xét thời gian cần thiết để vào và ra khỏi sân khấu, giới thiệu cho khách, và những bài phát biểu hoặc cảm ơn đối với các khách mời.

• Hãy xem xét việc đưa ra một kịch bản thô của những gì bạn sẽ nói trong suốt chương trình. Kịch bản này là một cái gì đó mà bạn có thể ghi nhớ, có notecard nhỏ để giữ cho mình vào công việc, hoặc có một đề cương dự kiến trong suốt sự kiện cho bạn để làm theo.
• Một điều bạn cần chú ý vì sẽ rất có ích cho bạn, hãy nói với người tổ chức sự kiện chính, với vai trò MC, bạn sẽ chỉ trao đổi với một người phụ trách. Nếu cần phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào cho chương trình, cách duy nhất để bạn cho phép điều đó xảy ra là nếu người phụ trách chấp nhận thay đổi. Điều này sẽ làm giảm sự chồng chéo các thông tin từ nhiều người khác nhau và giảm những giao tiếp sai lầm trong sự kiện, và giúp cho sự kiện chạy mượt mà hơn.

Phần 2: TRONG LÚC CHƯƠNG TRÌNH, SỰ KIỆN ĐANG DIỄN RA

1. Giữ bình tĩnh

Là một MC, bạn phải chịu rất nhiều áp lực. Sự thành công của sự kiện này phần lớn phụ thuộc vào việc MC làm tốt như thế nào. Trong khi sự kiện đang diễn ra, rất có thể mọi thứ trở nên bận rộn, rối và mất kiểm soát, điều quan trọng là giữ bình tĩnh và tập trung vào việc duy trì công việc MC của bạn một cách tốt nhất. Để giữa sự ổn định, bạn hãy thử:

• Hãy tiếp tục nếu bạn nhầm. Dừng lại sẽ chỉ làm cho sai lầm của bạn rõ ràng hơn nhiều. Cố gắng tiếp tục và tiếp tục từ sai lầm của bạn. Nếu bạn làm điều này thành công, khán giả sẽ rất có thể quên mất sự lúng túng của bạn.
• Tìm một điểm tựa để nhìn. Khi bạn nhìn vào các khán giả đơn lẻ, có thể sẽ làm cho bạn thêm lo lắng trong khi nói. Thay vào đó, hãy thử nhìn lên phần đầu các khán giả để giảm bớt mối đe dọa tương tác mắt một - một.
• Hãy nói chậm lại. Không có gì cho thấy bạn đang lo lắng khi ở vai trò một MC, hơn là nói chuyện quá nhanh. Nói quá nhanh có thể dẫn tới nói sai lệch và nói lắp, điều này có thể ảnh hưởng đến những người hiểu bạn. Kiểm soát thời gian nói của bạn, và tạm dừng một chút giữa các câu.

2. Chuẩn bị cho sự kiện khai mạc

Tự giới thiệu và chào đón khán giả tham dự sự kiện. Xác định các thành phần và nhóm khán giả cụ thể. Những lời chào đón này không cần phải dài dòng, nhưng chúng cần phải là chính xác nhất.

3. Giới thiệu diễn giả, khách mời

MC có trách nhiệm chính trong việc giới thiệu những diễn giả khác nhau lên sân khấu, cũng như những người quan trọng khác tại sự kiện này. Bạn càng biết rõ về khách mời, đơn vị tài trợ và chương trình thì bạn càng dễ dàng giới thiệu một cách phù hợp nhất. Một khi bạn đã giới thiệu cho một diễn giả (khách mời), Hãy cố gắng hướng khán giả hoan nghênh người đó đến khi họ đến được micrô. Khi diễn giả (khách mời) hoàn thành bài phát biểu của mình, một lần nữa, hãy hướng khán giả vỗ tay cho đến khi diễn giả (khách mời) rời khỏi sân khấu và trên đường trở lại chỗ ngồi của họ.

• Vì một trong những trách nhiệm lớn nhất của MC là giữ sự kiện đúng thời gian, nên bạn đừng ngại thông báo cho diễn giả (khách mời) nếu họ đã nói quá thời gian được giao. Bạn có thể cố gắng cung cấp cho họ một ghi chú hoặc ra dấu để họ biết về việc họ đã nói quá giờ.
• Trước khi bạn tiếp tục giới thiệu phần tiếp theo, bạn hãy cảm ơn diễn giả (khách mời) vừa hoàn thành phần trình bày và đề cập một cách khéo léo về một số điểm nhấn trong phần trình bày của họ. Nó có thể là một điều mang đến niềm vui, sự thú vị. Điều này cho thấy bạn là MC có tâm, và nó khẳng định giá trị của bài thuyết trình của diễn giả (khách mời) vừa rồi.

4. MC là cầu nối giữa các phần của sự kiện

Kết nối phần trước của sự kiện với phần tiếp theo có thể diễn ra dễ dàng hơn bằng cách sử dụng một số yếu tố hài hước để làm cầu nối giữa các phần của sư kiện. Trước khi sự kiện bắt đầu, hãy cố gắng chuẩn bị một số yếu tố như những lời nhận xét, giai thoại, hoặc những câu chuyện hài hước có thể được sử dụng giữa các phân khúc. Ngoài ra, hãy bình luận về những gì vừa xảy ra, bạn hãy thử và tìm một cái gì đó vui nhộn hoặc có ý nghĩa về diễn giả (khách mời) hoặc phần trình diễn trước, và chuyển từ đó sang phần tiếp theo của sự kiện.

• Nếu bạn thấy mình hơi lúng túng, hãy thử đặt câu hỏi khán giả của bạn. Các câu hỏi đơn giản, có thể là các câu hỏi đóng dạng "có" hoặc "không", nhưng bằng cách đặt câu hỏi, bạn có thể giữ khán giả tập trung, đồng thời tăng cường khả năng làm chủ sân khấu của bạn.
• Không có gì tồi tệ hơn một MC không biết những điều đã xảy ra trên sân khấu. Nó để lại ấn tượng xấu rằng MC không nhận thức và làm chủ được những gì đang xảy ra.
• Nếu sự kiện kéo dài vài giờ, sẽ rất tốt nếu MC tóm lược lại các phần trình diễn và bài thuyết trình đã diễn ra trong thời gian chuyển giữa các phần của sự kiện. Bạn cũng có thể tiết lộ những gì sắp tới.

5. Hãy có sự chuẩn bị tốt nhất cho bất cứ điều gì có thể xảy ra

Như đã đề cập trước đó, một MC tuyệt vời luôn luôn làm chủ sân khấu một cách tốt nhất. Các sự kiện diễn ra trực tiếp vẫn thường xảy ra các trục trặc bất ngờ: có thể là chơi sai nhạc hoặc diễn giả (khách mời) đã lên lịch có thể đến trễ. Hãy kiểm soát sự kiện bằng cách sẵn sàng ứng phó với bất kỳ phiền nhiễu hay rủi ro nào để giữ cho tâm trạng nhẹ nhàng.

• Nếu có vấn đề gì đó hoặc ai đó đang hành động không tốt, MC phải giữ thái độ tích cực.
• Hãy nhớ rằng đó không phải là công việc của bạn để khiển trách ai đó, mà là giữ mọi thứ chạy trơn mặc dù có điều gì đó sai. Một MC có thái độ tiêu cực dưới bất kỳ hình thức nào, sẽ cực kỳ phiền toái và không phù hợp.

6. Kết thúc, bế mạc chương trình, sự kiện

Việc kết thúc sự kiện phải thật sự thú vị và chân thành. Thông thường khi kết thúc sự kiện, MC sẽ cảm ơn khán giả, khách mời, diễn giả, và người biểu diễn. Cách làm tốt cũng là cảm ơn tất cả những ai đã cùng nhau giúp tổ chức sự kiện. Tóm tắt những gì đã diễn ra tại sự kiện và những gì đã học được, và sau đó tùy thuộc vào sự kiện đó là gì, khuyến khích các khán giả thực hiện hành động.
 

• Khóa đào tạo MC - Người dẫn chương trình chuyên nghiệp
 Khóa đào tạo MC - Người dẫn chương trình chuyên nghiệp 12.2016​

• Khóa đào tạo MC - Người dẫn chương trình chuyên nghiệp 03.2017

Tác giả bài viết: Ý Tưởng Việt (Biên Dịch)

Nguồn tin: http://www.wikihow.com

Tổng số điểm của bài viết là: 55 trong 11 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 11 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây