Giáo dục kỹ năng sống: Số lượng có đi kèm chất lượng?

Thứ năm - 28/04/2016 21:58
Việc giáo dục kỹ năng sống đang được quan tâm khiến cho các trung tâm giáo dục về kỹ năng sống bắt đầu xuất hiện và ngày một trở nên “đông đúc”. Nếu trước đây, người học luôn cảm thấy khó khăn và không biết phải đi học kỹ năng sống ở đâu vì rất hiếm nơi dạy, thì hiện nay, người học lại tiếp tục đau đầu vì không biết phải học ở đâu cho chất lượng.
 
IMG 2523

Lúc trước, hầu như chỉ những tổ chức chuyên môn thuộc lĩnh vực tâm lý giáo dục, tâm lý học, công tác xã hội, xã hội học mới đào tạo về kỹ năng sống. Đây là những tổ chức được đánh giá cao về mặt chất lượng với những vấn đề nghiên cứu chuyên sâu. Về sau, khi xã hội ngày càng phát triển thì sự đòi hỏi của giới trẻ để hòa nhập ngày càng cao, mặt khác là việc phát sinh nhiều hệ lụy cần phải có những kỹ năng cần thiết để ứng phó. Sự thiếu hụt về các kỹ năng sống trở thành một vấn đề cấp thiết mà xã hội quan tâm. Và cũng từ đó, nhiều trung tâm, tổ chức dạy về kỹ năng sống bắt đầu mọc lên và thu hút rất nhiều bạn trẻ.

Điều đáng buồn là, số lượng không đi kèm với chất lượng. Ngoài những trung tâm, tổ chức dạy kỹ năng sống dựa trên những kiến thức, nghiên cứu chuyên môn, đưa ra những chương trình dạy mang tính khoa học và phù hợp, thì bên cạnh đó, vẫn có những trung tâm, tổ chức không hiểu rõ về kỹ năng sống và cách thức giáo dục hiệu quả, thậm chí là dạy với mục đích duy nhất là kinh doanh. Điều nay mang đến nhiều nguy hại cho người học.

Không thể phủ nhận là với sự phát triển của xã hội, việc giáo dục kỹ năng sống đóng một vai trò hết sức quan trọng và cần thiết. Nó trang bị kiến thức, vốn sống, khả năng làm việc… nhằm giúp cho các bạn trẻ có thể thích ứng nhanh chóng với thời đại. Việc mong muốn được trang bị các kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên là một nhu cầu có thật. Và cần có sự siết chặt hơn nữa việc quản lý các trung tâm, đơn vị có hoạt động liên quan đến lĩnh vực giáo dục, dạy kỹ năng từ các ban ngành, chức năng. Có như vậy mới trả lại cho kỹ năng sống tên gọi đúng với bản chất và phương thức thực hiện nó.

Giáo dục kỹ năng sống phải là một quá trình lâu dài, chặt chẽ, khoa học và cần lắm việc giảng dạy bởi những người có chuyên môn và am hiểu tâm lý lứa tuổi.

Tác giả bài viết: QB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây