Phương pháp học hiệu quả ở Đại Học

Thứ tư - 09/11/2016 21:00


Theo nhận định chung về kết quả học tập của sinh viên,

nhiều bạn học THPT  rất giỏi nhưng khi bước vào giảng đường

đã gặp không ít bỡ ngỡ và cả những kết quả học tập giảm sút nghiêm trọng.

 ​
phuong phap hoc hieu qua o dai hoc

Môi trường đại học có những đặc tính riêng khác với các môi trường khác, vì vậy mang lại không ít khó khăn và thử thách cho những bạn tân sinh viên, nhất là các bạn ở tỉnh lên.

Một điều chắc chắn rằng cách học của bạn ở đại học sẽ khác với cách học ở phổ thông, nếu bạn còn giữ cách học cũ thì đây là lúc bạn nên trang bị cho mình PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP HỆU QUẢ Ở ĐẠI HỌC. Đây là phương pháp học tập phù hợp với môi trường mới với cách dạy và cách học mới, đem lại hiệu quả tối ưu cho người học.
 
hoc tap hieu qua
Quen với việc có sẵn sách giáo khoa, tài liệu học, giáo viên trên lớp giảng bài kỹ lưỡng, giao bài tập về nhà,… dường như việc thoát ra khỏi kiểu học thụ động này không hề dễ dàng với các bạn sinh viên.

Các bạn phải đối diện với một môi trường học tập mới đầy tính chủ động, tài liệu học tập tự tìm, giảng viên chỉ trao đổi ý chính, cần nhiều thời gian tự nghiên cứu ở nhà, làm việc nhóm với bạn bè, đi học hỏi, lại còn tham gia các hoạt động Đoàn – Hội dành cho sinh viên, đi làm thêm, áp lực gia đình tiền nong,…

Với quá nhiều vấn đề xảy đến cùng một lúc như vậy, đa số các bạn sinh viên đều cảm thấy hoang mang, không biết phải xử lý như thế nào, phân bổ thời gian sao cho phù hợp, khiến cho cả việc học tập lẫn cuộc sống đều bị mất cân bằng.
 
dau nhay
Nhiều sinh viên vẫn luôn thắc mắc với chúng tôi rằng:
"Một số bạn học ngày học đêm nhưng vẫn bị điểm thấp và
chịu nhiều áp lực lớn, có những bạn lại không mất quá nhiều thời gian, công sức
trong khi học mà điểm luôn cao và nổi bậc"

 
Không khó để tìm kiếm những giải pháp, lời khuyên cho vấn đề này. Từ những bài báo trên mạng xã hội, lời khuyên từ thầy cô và các anh chị đi trước, các bạn cũng sẽ tích lũy được cho mình một vài mẹo nhỏ để giải quyết tạm thời những khó khăn (các bạn có thể xem thêm một số mẹo, thủ thuật, phương pháp học tập ở phần bên dưới).
 
Tuy nhiên, để thực sự có những Phương pháp học tập hiệu quả, hữu ích, dài hạn, mang tính khoa học và dễ thực hiện, chắc chắn không thể không nhắc đến những người hiểu bạn hơn ai hết, đó là những chuyên gia tâm lý.
 
hoc hieu qua o dai hoc
Nhiều sinh viên khá năng động và sớm ý thức tầm quan trọng của việc thay đổi phương pháp học tập nhưng vẫn chưa tìm được phương pháp thật sự hiệu quả
 
Ý Tưởng Việt sẽ mở các buổi chuyên đề tiết kiệm nhất cho sinh viên, hướng dẫn Phương pháp học hiệu quả ở Đại Học. Buổi học sẽ cung cấp những điểm nhấn mấu chốt có thể giúp các bạn lập được một kế hoạch học tập, những kinh nghiệm, bí quyết từ thầy cô... bên cạnh đó, còn giúp các bạn định hướng gắn kết giữa việc học và nghề nghiệp tương lai. 

Với số lượng học viên giới hạn mỗi lớp, chuyên gia là những giảng viên, thạc sỹ tâm lý có nhiều kinh nghiệm trong ngành sẽ hỗ trợ tốt nhất cho từng học viên.


phuong hoc tap hieu qua
  
 

infoTrước khi quyết định đến với bất cứ lớp kỹ năng nào, việc tìm hiểu về kiến thức
luôn giúp bạn có một thái độ học tập tích cực chủ động hơn.
Điều này sẽ không bao giờ là thừa và luôn xứng đáng
với thời gian, chi phí mà các bạn sẽ đầu tư.


Để có kết quả học tập tốt trước hết các bạn phải thay đổi phương pháp học tập và cách suy nghĩ của mình.

○ Thay đổi suy nghĩ: Xác định việc học là lấy kiến thức, trưởng thành trong suy nghĩ và kỹ năng sống là cơ sở sau này đi làm chứ không phải học để có tấm bằng (Rất nhiều sinh viên khi ngồi ghế giảng đường sai lầm rất lớn khi nghĩ học để có tấm bằng)

○ Thay đổi phương pháp học: Tự học chính là phương pháp chính của học trên giảng đường, các bạn biết rằng từ student (SV) xuất phát gốc từ từ Study (tìm hiểu, nghiên cứu)

○ Chuyển từ phương pháp học bị động sang chủ động: Khi bước vào các môn học các bạn phải tìm hiểu các tài liệu về môn học thông qua thầy cô và bạn bè và qua mạng để trước mỗi buổi học các đã có sử chuẩn bị bài và tìm hiểu trước như vậy có vấn đề gì các bạn có thể học thầy cô ngay tại giảng đường.

○ Phải học theo tư duy phản biện: Khi học đại học các bạn phải thay đổi từ từ duy thầy cô giảng sao các bạn học vẹt như vậy mà các bạn phải luôn thắc mắc vì sao như thế?, tại sao như vậy? đồng thời phải nói lên quan điểm của mình về các vấn đề cho là chưa thầy phù hợp hoặc còn thắc mắc. Đồng thời có thể nghĩ mở rộng hướng giải quyết vấn đề theo những cách khác nhau.

○ Lập nhóm học tập: Có một nhóm bạn cùng nhau học và hỗ trợ nhau trong học tập, sinh hoạt đời sống SV là điều nên và cũng có thể nói là cần thiết. Nhóm học tập sẽ giúp nhau cùng ôn bài khi thi, cùng nhau mua tài liệu. Học cùng nhau có thể tăng sự hứng thú khi lên lớp. Một thực tế là, cho dù bạn là SV siêng năng đến mấy, đời SV có những lúc bạn buộc phải vắng mặt trên lớp để làm thêm hay tham gia một hoạt động xã hội nào đó. Lúc này, bạn sẽ thấy sự hỗ trợ từ bạn bè là quan trọng như thế nào.

Kỹ năng thích ứng trong hoạt động học tập của sinh viên được thể hiện trên 3 bình diện:

- Về mặt nhận thức
Kỹ năng thích ứng trong hoạt động học tập của sinh viên biểu hiện trong nhận thức là:
○ Hiểu, biết, nắm vững được mục đích của từng môn học
○ Hiểu, biết, nắm vững nội dung học tập
○ Hiểu, biết, nắm vững phương pháp học tập ở Đại học
○ Nhận thức đầy đủ về các điều kiện học tập (mối quan hệ với thầy cô, bạn bè, điều kiện, phương tiện học tập…)
○ Nhận thức đầy đủ về những khó khăn có và sẽ có trong hoạt động học tập

- Về mặt thái độ
○ Kỹ năng thích ứng thể hiện trên bình diện thái độ là:
○ Tích cực chủ động trong hoạt động học tập
○ Hứng thú với môn học
○ Quan tâm đến việc lĩnh hội tri thức, kỹ năng – kỹ xảo
○ Nghiêm túc trong hoạt động học tập
○ Chủ động hòa nhập với các điều kiện học tập (mối quan hệ bạn bè/thầy cô, điều kiện/phương tiện học tập)

- Về mặt hành vi
Kỹ năng thích ứng trong hoạt động học tập biểu hiện ở hành vi là:
○  Biết vận dụng kiến thức môn học vào giải quyết những tình huống cụ thể
○  Giải quyết tốt những vấn đề khó khăn nảy sinh trong hoạt động học tập (Chẳng hạn như: thiết lập các mối quan hệ với thầy cô/bạn bè/phòng đào tạo để hòa nhập và hợp tác; luôn chủ động, tích cực để thích ứng với điều kiện “chưa sẵn sàng”. Đó là: thay đổi tư duy của bản thân và có khả năng cải tạo những hoạt động học tập phù hợp hơn…)
○  Hình thành được những kỹ năng cần thiết trong học tập như: Lên kế hoạch và sắp xếp thời gian để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ học tập; hình thành được những tri thức nghề nghiệp; vận dụng linh hoạt được các phương pháp học tập ở Đại học chính là tự học, tự nghiên cứu…


Kỹ năng thích ứng trong hoạt động học tập chính là khả năng ứng biến của sinh viên vào các hoạt động học tập bằng cách vận dụng những tri thức, kinh nghiệm, các thao tác phù hợp để đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi của mục đích, nhiệm vụ học tập.


Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi cá nhân đều phải điều chỉnh chính mình cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh sống. Do vậy, kỹ năng thích ứng là vô cùng cần thiết và là một kỹ năng sống không thể thiếu với cuộc đời mỗi người nói chung và nhất là trong môi trường, điều kiện học tập mới ở bậc ĐH/CĐ của sinh viên năm 1 nói riêng

P.O.W.E.R - Phương pháp học hiệu quả cho sinh viên.

Từ "Power"; ở đây vừa có nghĩa là sức mạnh, năng lực, vừa là tên gọi của một phương pháp học tập ở bậc đại học do GS Robert Feldman (ĐH Massachusetts) đề xướng nhằm hướng dẫn SV, đặc biệt là SV năm 1, cách học tập có hiệu quả nhất. Phương pháp POWER bao gồm 5 yếu tố cơ bản là chữ viết tắt ghép thành POWER: Prepare, Organize, Work, Evaluate, Rethink.

1. Prepare (Chuẩn bị sửa soạn)
Quá trình học tập ở đại học không phải chỉ bắt đầu ở giảng đường khi SV nghe thầy giáo giảng bài hoặc trao đổi, tranh luận với các bạn đồng học. Quá trình này chỉ thật sự bắt đầu khi SV chuẩn bị một cách tích cực các điều kiện cần thiết để tiếp cận môn học như: đọc trước giáo trình, tìm tài liệu có liên quan.

Sự chuẩn bị tư liệu này càng trở nên hiệu quả hơn khi đi liền với nó là một sự chuẩn bị về mặt tâm thế để có thể tiếp cận kiến thức một cách chủ động và sáng tạo. Với sự chuẩn bị tâm thế này, SV có thể chủ động tự đặt trước cho mình một số câu hỏi liên quan đến nội dung sẽ được đặt trên lớp, thậm chí có thể tự tạo cho mình một cái “khung tri thức” để trên cơ sở đó có thể tiếp nhận bài học một cách có hệ thống.

Với cách chuẩn bị tích cực này, tri thức mà SV có được không phải là một tri thức được truyền đạt một chiều từ phía người dạy mà còn do chính SV tự tạo ra bằng cách chuẩn bị các điều kiện thực thể và tâm thể thuận lợi cho sự tiếp nhận tri thức.

Nói “học là quá trình hợp tác giữa người dạy và người học” có nghĩa là như vậy.

2. Organize (Tổ chức)
Sự chuẩn bị nói trên sẽ được nâng cao hơn nữa khi SV bước vào giai đoạn thứ hai, giai đoạn người SV biết tự tổ chức, sắp xếp quá trình học tập của mình một cách có mục đích và hệ thống.

3. Work (Làm việc)
Một trong những sai lầm của việc học tập cũ là tách rời việc học tập ra khỏi làm việc. Trong khi làm việc chính là một quá trình học tập có hiệu quả nhất. Trong giai đoạn này SV phải biết cách làm việc một cách có ý thức và có phương pháp ở trong lớp và trong phòng thí nghiệm, thực hành.

Các hình thức làm việc trong môi trường đại học rất đa dạng, phong phú: Lắng nghe và ghi chép bài giảng, thuyết trình hoặcthảo luận, truy cập thông tin, xử lí các dữ liệu, bài tập, thực tập các thí nghiệm... tất cả đều đòi hỏi phải làm việc thật nghiêm túc, có hiệu quả.

4. Evaluate (Đánh giá)
Ngoài hệ thống đánh giá của nhà trường, SV còn phải biết tự đánh giá chính bản thân mình cũng như sản phẩm do mình tạo ra trong quá trình học tập.

Chỉ có qua đánh giá một cách trung thực,SV mới biết mình đang đứng ở vị trí, thứ bậc nào và cần phải làm thế nào để có thể cải thiện vị trí, thứ bậc đó. Tự đánh giá cũng là một hình thức phản tỉnh để qua đó nâng cao trình độ và ý thức học tập.

5. Rethink (Suy nghĩ lại - luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác)
Khả năng suy nghĩ lại này giúp SV luôn biết cách cải thiện điều kiện, phương pháp và kết quả học tập của mình. Về bản chất, tư duy đại học không phải là một thứ tư duy đơn tuyển, một chiều mà đó chính là hình thức tư duy đa tuyển, phức hợp đòi hỏi người học, người dạy, người nghiên cứu phải có tính sáng tạo cao, luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác, soi sáng vấn đề từ những khía cạnh chưa ai đề cập đến.

Khả năng suy nghĩ lại này cũng gắn liền với khả năng làm lại (redo) và tái tạo quá trình học tập trên can bản nhận thức mới đối với vấn đề và kết quả đã đặt ra.

Cuối cùng, chữ R của giai đoạn thứ năm này cũng có nghĩa là Recreate (giải lao, giải trí, tiêu khiển), một hoạt động cũng quan trọng không kém so với các hoạt động học tập chính khóa.

Ở đây cần nhớ rằng: Ai không biết cách nghỉ ngơi, giải trí, tiêu khiển thì người đó cũng không biết cách học tập hoặc học tập không có kết quả cao.

○ Vượt qua sự lười biếng
○ Phong cách học tập phù hợp
○ Thái độ học để làm việc
○ Các kỹ thuật cần luyện tập trong học đại học
- Tối ưu hóa 2 bán cầu não để học tập hiệu quả
- Kỹ thuật luyện tập trí nhớ
- Cách ghi chép khi học
- Đề đóng - đề mở có phải là vấn đề!?
- Tìm kiếm và sử lý tài liệu

Tác giả bài viết: Ý Tưởng Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 70 trong 14 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 14 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Lê Quang Minh

    Công nhận lên đại học ta cần chủ động hơn về cuộc sống và việc học, không ai lo hộ ta đuợc

      Lê Quang Minh   27/09/2017 01:45
Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây